ครม.เห็นชอบแผนสวล.ปี 60-80 เพิ่มพื้นที่สีเขียว-PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Monday February 15, 2021 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบนโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2560-2580 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแผนเดิมที่เคยเสนอ ครม.มาแล้วเมื่อปี 2560 ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ โดยยังคงหลักการเดิม ซึ่งประกอบด้วย 4 นโยบายหลัก ได้แก่ 1)การจัดการฐานทรัพยากรธรรมชาติอย่างมั่นคงเพื่อความสมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน 2)การสร้างการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อความมั่งคั่งและยั่งยืน 3) การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 4) การสร้างความเป็นหุ้นส่วนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ได้มีการแก้ไขปรับปรุงรายละเอียดเล็กน้อย เช่น แก้ไขตัวชี้วัดบางประการ เพิ่มแนวนโยบายเกี่ยวกับการรักษาและเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชนบท เพิ่มประเด็นเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Disruptive Technology) เป็นต้น

สำหรับตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนฉบับนี้ เช่น 1)สัดส่วนพื้นที่สีเขียวทุกประเภทเป็น 55% ของพื้นที่ประเทศ 2)ทุกครัวเรือนมีน้ำดื่มที่ปลอดภัยและมีราคาที่สามารถหาซื้อได้ 3)สัดส่วนการใช้พลังงานต่อ GDP ลดลง 30% ภายในปี 2580 4)ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5 และ PM10) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 5)การปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง 20-25% จากปริมาณการปล่อยในกรณีปกติ ภายในปี 2573

6)สัดส่วนพื้นที่สีเขียวในเมืองเป็นไปตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกที่ 9 ตร.ม./คน 7)มีระบบบริหารจัดการสารเคมีที่คุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม 8) งบประมาณภาครัฐเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น 9)รายได้จากภาษีและค่าธรรมเนียมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น 10)ดัชนีธรรมาภิบาลเพื่อสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับดีขึ้น และ 11) มีองค์กรภาคประชาสังคมเข้ามามีบทบาทในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ