กรมอุตุเผยมีอาฟเตอร์ช็อคเกือบ 30ครั้ง/นายกฯระบุศูนย์เตือนภัยเฝ้าระวัง

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานจากสำนักแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องเกือบ 30 ครั้ง ขนาดตั้งแต่ 5.0-7.9 ริคเตอร์ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.4 ริคเตอร์ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเย็นวานนี้(12 ก.ย.)
เจ้าหน้าที่สำนักแผ่นดินไหว กล่าวว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ และจะมีเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเฝ้าติดตามเหตุการณ์ต่อไป
ล่าสุดเมื่อเวลา 13.32 น.เกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 5.2 ริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ KEP. MENTAWAI REGION ประเทศอินโดนีเซีย ที่ละติจูด 2 องศา 4 ลิปดา 4 ฟิลิปดาใต้ และลองจิจูด 99 องศา 24 ลิปดา 24 ฟิลิปดาตะวันออก ลึกจากระดับผิวดิน 10 กิโลเมตร
พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมอบอำนาจเต็มที่ให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติในการตัดสินใจออกประกาศเตือนภัยอย่างเป็นทางการ และกดสัญญาณเตือนไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีโอกาสเกิดภัยพิบัติ เพียงแต่ต้องแจ้งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบถึงการตัดสินใจนั้นด้วย
นอกจากนั้น ขณะนี้ศูนย์เตือนภัยฯได้ของบประมาณเพื่อติดตั้งทุ่นตรวจวัดความผิดปกติในชายฝั่งอันดามัน เพิ่มเติมอีก 2 ทุ่น
สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นใกล้เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่เมื่อคืนนี้นั้น ศูนย์เตือนภัยฯ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา แต่ที่ไม่ได้มีการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ เนื่องจากวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์สึนามิขึ้นในประเทศไทย
ส่วนการอพยพหนีภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง โดยเฉพาะแถบอันดามัน เป็นเพราะได้รับทราบข่าวสารที่มีการรายงานการแจ้งเตือนภัยของต่างประเทศ ซึ่งก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องเสียหาย และไม่ถือว่าเป็นความผิดพลาดของผู้รับผิดชอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ