คมช.เตรียมเสนอยกเลิกกฎอัยการศึกเหนือ-กลาง-อีสาน 11 จ./เพิ่มอีสาน 3 จ.

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คมช.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ 11 จังหวัดของภาคกลางตอนล่าง ภาคเหนือ และภาคอีสาน คาดว่าจะเสนอความเห็นเข้าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)พิจารณาได้อย่างช้าไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า
สำหรับพื้นที่ที่จะเสนอให้ยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกนั้น ประกอบด้วย 11 จังหวัดในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งไม่มีพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ จ.กำแพงเพชร หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ขัยภูมิ นครราชสีมา ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพชรบุรี ราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์
ขณะเดียวกัน คมช.จะขอเพิ่มการประกาศใช้กฏอัยการศึกในพื้นที่ภาคอีสาน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.นครพนม หนองคาย และมุกดาหาร ซึ่งเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดน และมีปัญหาอาชญากรรม แรงงานต่างด้าว และยาเสพติด แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง
"ทั้งหมดเป็นแนวความคิดที่แสดงออกถึงความเป็นกลางในการเข้ามาแก้ไขปัญหาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนานาประเทศ คาดว่าสถานการณ์ภายในจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งไม่ได้เป็นการมุ่งหวังที่จะให้กฎอัยการศึกเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อสนับสนุนหรือจ้องทำลายพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองใดการเมืองหนึ่ง" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว
โฆษก คมช.คาดว่า จะเสนอขอยกเลิกประการศกฎอัยการศึกให้ สมช.พิจารณาได้ในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าต้นสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป
ตั้งแต่มีการปฏิรูปการปกครองเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 รัฐบาลได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อดูแลด้านความมั่นคง ซึ่งต่อมาในช่วงปลายเดือน ม.ค.50 ได้ยกเลิกกฎอัยการศึกใน 41 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพฯ ทำให้ขณะนี้มีพื้นที่ที่มีการใช้กฎอัยการศึกเหลืออยู่อีก 35 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่อยู่บริเวณแนวชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อดูแลปัญหายาเสพติดและความมั่นคง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ