ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมมาตรการรับมือ มั่นใจหน้าฝนปีนี้น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Saturday September 15, 2007 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เชื่อว่า กทม.จะสามารถป้องกันและรับมือกับปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนปีนี้ได้ เนื่องจากได้เร่งรัดให้ดำเนินโครงการสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ และแนวป้องกันน้ำท่วมให้เสร็จตามแผนเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมฝั่งตะวันตกของ กทม.ในระยะยาว รวมถึงให้ประสานข้อมูลกับกรมชลประทานอย่างใก้ชิด 
ส่วนพื้นที่อื่นๆ นั้นจะมีคณะกรรมการร่วมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.),กทม., กรมชลประทาน และจังหวัดในแถบปริมณฑล เพื่อเตรียมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนและค่อนข้างมั่นใจว่าจะรับมือกับปริมาณน้ำได้ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกของ กทม.
วันนี้นายอภิรักษ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-สนามชัย เพื่อเตรียมการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก ซึ่งโครงการนี้เป็นพื้นที่รับน้ำหลักจุน้ำได้ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยรับน้ำจากน้ำฝน น้ำทุ่งเหนือคลองมหาสวัสดิ์ และน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านคลองบางกอกน้อย บางกอกใหญ่และบางมด
โดย กทม.ได้ก่อสร้างสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำถาวรตามคลองต่างๆ เพื่อควบคุมระดับน้ำในคลอง จำนวน 13 แห่ง ขณะนี้ก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 30% คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 51 นอกจากนี้ยังก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมยาวประมาณ 4,500 เมตร เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการของกรมชลประทาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ