ศูนย์เตือนภัยฯ ประเมินเบื้องต้นเชื่ออาฟเตอร์ช็อคยังไม่เกิดสึนามิในไทย

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่าจากการวิเคราะห์เบื้องต้นเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบริเวณด้านใต้เกาะสุมาตราที่เป็นการเกิดอาฟเตอร์ช็อคตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้านี้ ยังไม่ส่งผลกระทบถึงไทย เนื่องจากเกิดขึ้นใกล้กับจุดศูนย์กลางเดิมที่มีพื้นที่แผ่นดินเกาะสุมาตราบังด้านประเทศไทยอยู่ และอยู่ห่างจากประเทศไทยมากกว่า 1,200 กิโลเมตร 
แต่ก็ยังขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ข่าวในระยะนี้เพื่อความปลอดภัย โดยหากเกิดสึนามิในอินโดนีเซียจะใช้เวลาเดินทางราว 2 ชั่วโมงกว่าจะมีผลถึงไทย ซึ่งมีเวลาเพียงพอที่จะแจ้งเตือนได้
กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเช้านี้ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 8.0 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 06.49 น.บริเวณตอนใต้เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ห่างจากจ.ภูเก็ต 1,408 กม. โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินโดฯ ได้ส่งสัญญาณเตือนว่าอาจคลื่นยักษ์สึนามิ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้งว่า เหตุดังกล่าวมีโอกาสเกิดสึนามึ โดยขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณือย่างใกล้ชิด
หลังจากนั้นเมื่อเวลา 07.31 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวอีกขนาดสั่นสะเทอน 5.7 ริกเตอร์ โดยมีความลึกจากพื้นผิว 114 กม.บริเวณตอนใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และห่างจากจ.ภูเก็ต 1,182 กม.นั้น
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางการอินโดนีเซียได้ออกประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ