(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ศบค.เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2021 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 64 ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือกัน ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดด้วย ไม่ใช่ว่าเปิดหมดแล้วเกิดปัญหาขึ้นมาจะแก้ไขอย่างไร

"วันนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ว่าจะสามารถปลดล็อกอะไรได้บ้าง หรือจะปลดล็อกทั้งหมด เพราะถ้าเกิดการระบาดกลับมา ก็จะมากล่าวโทษรัฐบาลกันอีก ต้องเข้าใจตรงนี้ เป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายนัก เพราะต้องรับผิดชอบคนทั้งประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีการเดินทางสัญจรไปมาของประชาชนมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้ปิดกั้น และจะเห็นได้ว่าช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา มีการเดินทางไปในพื้นที่ท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก มีการจองที่พักหนาแน่น การจราจรติดขัด สืบเนื่องมาจากการที่ทุกคนช่วยกันดูแลตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ซึ่งทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิด-19 ให้ได้อย่างไรจนกว่าจะผ่านพ้นไป

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในเรื่องการรับวัคซีนโควิด-19 รัฐบาลต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและทั่วถึง โดยต้องการให้บุคคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงอยู่หน้างาน ทหาร ตำรวจ ที่ดูแลเรื่องด่าน จุดสกัด และ อสม.เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแล โดยนับจากนี้ วัคซีนก็จะทยอยมาหลายล็อต และจะดูแลไปยังจังหวัดที่ต้องพึ่งพารายได้หลักจากการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ รัฐบาลพร้อมเปิดกว้างให้เอกชนนำวัคซีนเข้ามา แต่ตอนนี้ถือว่าเป็นการใช้ในทางการแพทย์ฉุกเฉิน เมื่อทุกอย่างสามารถควบคุมได้ ก็จะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ เหมือนโรคไข้หวัดใหญ่ รัฐบาลจะได้พิจารณาต่อไป

ส่วนกรณีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ในบางประเทศจะมีใบยืนยันประกอบเป็นวัคซีนพาสปอร์ตยืนยันการเดินทางนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มอบให้กระทรวงการต่างประเทศไปหารือกับนานาประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ