ผลวิจัยชี้มหันตภัยโลกร้อนอาจส่งผลปริมาณผลผลิตข้าวในญี่ปุ่นลดลง 40%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานการวิจัยที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ระบุว่า อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น และสภาพอากาศที่เลวร้ายอันเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศอาจทำให้ปริมาณผลผลิตข้าวในพื้นที่เพาะปลูกทางตอนกลางและตอนใต้ของญี่ปุ่นลดลงอย่างมากถึง 40% ในปลายศตวรรษที่ 21         
รายงานการประเมินสภาพภูมิอากาศของ IPCC ในห้วข้อ ''Climate Change 2007: Impacts, Adaptation and Vulnerability'' ระบุว่าทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชและพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรในภูมิภาคเอเชียที่กำลังได้รับภัยคุกคามจากสภาพอากาศที่แปรปรวน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลักฐานที่ปรากฏในรายงานของสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศระบุว่า ผลผลิตข้าวจะปรับตัวลดลง 10% ต่ออุณภูมิที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 องศา ซึ่งหากสภาพอากาศยังคงเป็นเช่นนี้ก็จะส่งผลให้ปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ ระบบนิเวศน์วิทยาป่าไม้ในญี่ปุ่นก็ถูกระบุว่ากำลังเข้าข่ายวิกฤติ โดยพื้นที่ป่าไม้ประมาณ 90% ซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตนั้นแนวโน้มว่าจะสูญหายไปในพร้อมกับช่วงเวลาสุดท้ายของศตวรรษนี้
กาเรธ โธมัส รัฐมนตรีการค้าและการพัฒนาของอังกฤษกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศนับเป็นความท้าทายใหญ่หลวง ซึ่งหากเราไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ เราอาจต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นภัยน้ำท่วม ความแห้งแล้ง และภัยธรรมชาติอื่นๆที่สร้างความเสียหายต่อประชาชน รวมทั้งสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ด้วย"
นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ กำหนดมาตรการหรือดำเนินงานอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันภาวะโลกร้อน ตลอนจนเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ