ศบค.ชุดเล็กนัดถกสธ.-วธ.-ท่องเที่ยว ผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์พรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 10, 2021 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) เพื่อหารือถึงมาตรการการผ่อนคลายการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ในวันพรุ่งนี้ได้ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุข มาร่วมหารือกันว่าจะมีมาตรการการจัดกิจกรรมแบบ new normal อย่างไร

โดยนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้มีการผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ข้อห่วงใยคือ จะสามารถจัดกิจกรรมได้มากน้อยเพียงใด ก่อนเสนอที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ ซึ่งจะต้องหารือด้วยความรอบคอบ เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจและไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด เนื่องจากประชาชนบางส่วนเป็นห่วงว่า หากมีการจัดกิจกรรมอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกระลอก

เบื้องต้นจะอนุญาตให้สามารถจัดกิจกรรม เดินทางไปท่องเที่ยวได้ และสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวได้ แต่กิจกรรมที่ต้องถอดหน้ากากอนามัยหรือมีความเสี่ยง เช่น การสาดน้ำ ประแป้ง อาจจะยังไม่อนุญาต ดังนั้นอาจยังไม่เห็นภาพการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร แต่ทั้งนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง

ส่วนการเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่ห่วงว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาด เพราะคนไทยให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างดี ดังนั้นการผ่อนคลายจะประเมินตามสถานการณ์ 3 ส่วนคือ ภาครัฐ ประชาชนและผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรมหรือผู้ประกอบการ ถ้าทั้ง 3 ส่วนมีความพร้อม ศบค.ก็พร้อมผ่อนคลายมาตรการอย่างเต็มที่ ซึ่งเบื้องต้นทั้ง 3 ภาคส่วนมีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ แม้จะมีความเสี่ยงอยู่บ้างเล็กน้อย

ส่วนการจัดกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะสามารถผ่อนคลายได้ในระดับใดบ้าง โดยช่วงเช้าได้ประชุมวีดิโอคอนเฟอร์เรนกับทาง จ.สมุทรสาคร และขอผ่อนคลายมาตรการลงบ้างตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ แต่ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นว่า คงไม่สามารถผ่อนคลายได้เท่ากับจังหวัดอื่น ยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่ ขณะเดียวกันยังมีจังหวัดปทุมธานีที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะผ่อนคลายได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามหากประชาชนให้ความร่วมมือปฎิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขก็คาดว่าจะมีการปรับลดมาตรการลงต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ