ศบค.ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน/ปรับโซนพื้นที่ควบคุม/ลดเวลากักตัวเหลือ 10 วัน

ข่าวทั่วไป Friday March 19, 2021 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นครั้งที่ 11 ในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 31 พ.ค.64 รวมระยะเวลา 2 เดือน

นอกจากนี้ ศบค.ยังมีมติผ่อนคลายมาตรการในการปรับระดับพื้นที่การแบ่งโซนสีตามสถานการณ์ โดยยกเลิกพื้นที่โซนสีแดงทั้งหมด ซึ่งทำให้ทั้งประเทศจะเหลือเพียงพื้นที่สีส้ม สีเหลือง และสีเขียว

โดยโซนสีส้ม เป็นพื้นที่ควบคุม 9 จังหวัด คือ สมุทรสาคร กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก และราชบุรี ส่วนโซนสีเหลือง เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง 14 จังหวัด และโซนสีเขียว เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง 54 จังหวัด

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบแผนการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการลดระยะเวลากักกันบุคคล ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร สาหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน (ลดระยะเวลากักกันผู้เดินทางโดยทั่วไป) จาก 14 วัน เหลือ 10 วัน

ส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้งดการจัดกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่น สาดน้ำ ประแป้ง และการจัดคอนเสิร์ต แต่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในส่วนของการจัดพิธีสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และกิจกรรมอื่นๆ ทางศาสนาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ