สธ.ใช้แนวทาง Bubble and Seal คุมระบาด-ติดเชื้อโควิดในสถานกักกันตม.บางเขน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 23, 2021 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ประชุมหารือถึงแนวทางการควบคุมโรคโควิด-19 ภายในสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบางเขน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับ สตม.ทั่วประเทศ

จากรายงานสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบางเขน ได้ตรวจหาเชื้อในผู้ต้องกักและเจ้าหน้าที่แล้ว 1,615 ราย พบการติดเชื้อรวม 393 ราย แบ่งเป็นชาย 370 ราย และหญิง 23 ราย โดยมีตำรวจ 1 นาย ติดเชื้อไม่มีอาการ เข้าสู่การรักษาตามระบบแล้ว

สำหรับการควบคุมโรคจะใช้แผนควบคุมเฉพาะ โดยเน้นจำกัดการเคลื่อนย้าย และกักผู้ติดเชื้อไม่ให้แพร่เชื้อสู่ผู้อื่นหรือพื้นที่อื่นๆ จนกว่าจะพ้นระยะเวลาการแพร่เชื้อ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นสถานที่กักตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอยู่แล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับโรงพยาบาลตำรวจ และกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามที่สโมสรตำรวจประมาณ 300 เตียง ซึ่งได้มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับการดูแลผู้ติดเชื้อ พร้อมมีระบบการจัดการขยะติดเชื้อตามมาตรฐาน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจผลัดเวรดูแล 14 วัน ครบกำหนดแล้วกักตัวในที่พักต่อ 14 วัน เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน รวมถึงมีการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลผู้ต้องกักด้วย

"การดำเนินงานควบคุมโรค คาดว่าใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์ก็จะปลอดภัย โดยจะมีการตรวจภูมิคุ้มกันและตรวจหาเชื้อเป็นระยะ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันแล้วหรือไม่มีการติดเชื้อ ก็จะให้ออกจากสถานกักกัน และผลักดันกลับประเทศต่อไป" นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ