(เพิ่มเติม) รมว.สาธารณสุข ระบุแพทย์วินิจฉัยผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดสาเหตุมาจากโรคอื่น

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2021 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบมีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า คณะแพทย์วินิจฉัยตรงกันว่าการเสียชีวิตไม่ได้มีสาเหตุมาจากวัคซีน แต่เพราะมีปัญหาเรื่องหลอดเลือดอยู่แล้วและอาจมาบรรจบกับที่มาฉีดวัคซีนจึงเกิดเหตุการณ์ขึ้น ซึ่งทางกรมควบคุมโรคจะมีการชี้แจงในรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ ในเวลา 11.00 น. กระทรวงสาธารณสุข จะแถลงข่าวด่วนในประเด็นเกี่ยวกับผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดย นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้เชี่ยวชาญและทีมวิชาการ

นายอนุทิน ย้ำว่า ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนในโลกนี้สามารถเกิดขึ้นได้มากบ้างน้อยบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติและเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์

ส่วนกรณีของนางสาวมัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีอาการไม่สบายหลังฉีดวัคซีนจนต้องเข้าโรงพยาบาลนั้น ได้โทรไปสอบถามตั้งแต่ทราบเรื่อง ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนพักผ่อนน้อย และอาจมาจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องการทำงาน ความเครียด และอายุที่อาจจะมีผลด้วย เมื่อพักผ่อน 1-2 วันก็จะดีขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการฉีดวัคซีน

สำหรับวัคซีนของจอนห์สันแอนด์จอนห์สัน ที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ส่วนจะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้เมื่อใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่ว่าทางจอนห์สันแอนด์จอนห์สันจะขายให้รัฐบาลหรือไม่ แต่การขึ้นทะเบียนเป็นการพิสูจน์ว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นวัคซีนยี่ห้ออื่น และไม่ได้เลือกปฎิบัติ

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลได้เจรจากับทางจอนห์สันแอนด์จอห์นสัน ขอให้นำเข้าวีคซีนมาในเดือน เม.ย.ได้หรือไม่ เพราะยังเป็นช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินฯที่ต้องการวัคซีน ก่อนที่จะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่เป็นวัคซีนหลักในเดือน มิ.ย. เพราะเมื่อเวลานั้นไทยคงจะไม่มีความต้องการวัคซีนเป็นจำนวนมาก ๆ แล้ว ซึ่งทางจอนห์สันแอนด์จอนห์สันระบุว่าจะสามารถนำเข้าวัคซีนมาได้ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งถึงเวลานั้นรัฐบาลคงสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เพียงพอแล้ว แต่อย่างน้อยก็จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้อีกทางหนึ่ง

นายอนุทิน กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้ประชาชนใน จ.ภูเก็ต จำนวน 1 แสนโดส, อ.สมุย 5 หมื่นโดส,จ.สมุทรสาคร 1 แสนโดส และ กทม. 1 แสนโดส ส่วนเดือนหน้าจะมีวัคซีนเข้าไทยอีก 1 ล้านโดสตามคำสั่งซื้อเดิมและช่วง มิ.ย.นจะได้วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามาอีก

ส่วน จ.ภูเก็ต จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค.ได้หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอดูผลจากสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการก่อน เช่น เมื่อมีการนำเลือดไปวิเคราะห์หลังจากฉีดวัคซีนแล้วสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้หรือไม่ ถ้าหากทำได้ก็ค่อยมาพิจารณาถึงมาตรการผ่อนคลาย ซึ่งถ้า จ.ภูเก็ต สามารถฉีดได้เป็นจำนวนแสนคนก็สามารถเปิดเมืองได้ และมาตรการจะกำหนดออกมาตามความเหมาะสม

ในส่วนการเปิดประเทศนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมีการฉีดวัคซีนได้ประมาณ 5-10 ล้านคน ก็สามารถเปิดประเทศได้ คงไม่ต้องให้ฉีดครบทั้ง 60 ล้านคน ส่วนจะเปิดได้ช่วงเดือนไหน ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอการประเมินจากคณะแพทย์อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ