(เพิ่มเติม) นายกฯ วอนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อร่วมชี้อนาคตการเมืองของประเทศ

ข่าวทั่วไป Saturday September 15, 2007 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

             พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อย่างเต็มที่เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นมีความโปร่งใสและเป็นธรรม พร้อมกับฝากพี่น้องประชาชนให้มีเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองด้วยการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งซึ่งถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเลือกตั้งในครั้งนี้จะถือเป็นการชี้อนาคตทางการเมืองของประเทศ
"ครั้งนี้จำเป็นยิ่งกว่า เพราะเป็นการชี้อนาคตของบ้านเมืองเราจากก้าวหนึ่งเป็นก้าวที่สอง ถ้าประชาชนออกมาใช้สิทธิและมีส่วนร่วมในการช่วยดูแลการเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรมด้วย ก็จะดีมาก" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก
ส่วนการยกเลิกกฎอัยการศึกในบางพื้นที่ช่วงการเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะจะพิจารณาโดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ และหากพิจารณาแล้วเห็นว่าพื้นที่ใดที่ไม่มีปัญหานี้ก็สามารถยกเลิกได้
"เราจะดูสภาพความปลอดภัยเป็นพื้นฐาน ซึ่งหมายถึงพื้นที่บริเวณชายแดน พื้นที่ที่เป็นปัญหาในด้านความมั่นคง ก็ยังคงต้องมีไว้(กฎอัยการศึก) แต่ในส่วนอื่นที่อาจจะไม่มีความจำเป็น เราก็จะยกเลิก" นายกรัฐมนตรี กล่าว
นายกรัฐมนรี ยังกล่าวถึงการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรทางการเมืองในช่วงนี้ว่า ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาหลังจากที่นักการเมืองต่างว่างเว้นจากการทำกิจกรรมทางการเมืองมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี
พร้อมมองว่าหากกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองสามารถรวมตัวและรักษาความเป็นพันธมิตรทางการเมืองไว้ได้อย่างยืนยาว ก็จะส่งผลดีให้เกิดความมั่นคงทางการเมืองได้
"เป็นเรื่องธรรมดาทางการเมืองที่จะมีพรรคการเมืองย่อยๆ มารวมกันเป็นพันธมิตร หรือเป็นพรรคใหญ่ แต่จะทำอย่างไรให้การรวมกันเป็นพันธมิตรนี้ยาวนานและทำงานร่วมกัน ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าหากฝ่ายการเมืองจะสามารถรักษาความเป็นพันธมิตรได้ในระยะยาวแล้ว โอกาสที่จะมีความมั่นคงทางการเมืองก็มีได้เหมือนกัน" พล.อ.สุรยุทธ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ