สธ. เพิ่มบทบาท อสม. สร้างการรับรู้ความเข้าใจการฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มเป้าหมาย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 31, 2021 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ. เพิ่มบทบาท อสม. สร้างการรับรู้ความเข้าใจการฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มเป้าหมาย

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนไทยให้เกิดภูมิคุ้มกันและสามารถเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประเทศไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้นั้น สบส.ได้สนองนโยบายรัฐบาล โดยได้บูรณาการโครงการคนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน และ อสม.เป็นหมอคนที่ 1 ใกล้ตัว เคาะประตูบ้านให้ความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19 เพิ่มกลุ่มเป้าหมายจากเดิมเน้นผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง ดูแลต่อเนื่อง เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค ได้แก่ 1) โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น ปอดอุดกั้นเรื้อรัง 2) โรคหัวใจและหลอดเลือด 3) โรคไตเรื้อรัง ระยะที่ 5 4) โรคหลอดเลือดสมอง 5) โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด รังสีบำบัด และภูมิคุ้มกันบำบัด 6) โรคเบาหวาน และ 7) โรคอ้วน

สธ. เพิ่มบทบาท อสม. สร้างการรับรู้ความเข้าใจการฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มเป้าหมาย

ด้วยเหตุที่ อสม. หรือกลุ่มนักรบเสื้อเทา นับเป็นกำลังสำคัญของระบบการแพทย์และการสาธารณสุข ในการป้องกัน เฝ้าระวังมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในชุมชน รับบทบาทให้ความรู้ที่ถูกต้องกับประชาชน สร้างการรับรู้และความเข้าใจเรื่องวัคซีนที่ถูกต้อง ให้ประชาชนรู้เท่าทันสื่อ และสร้างความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยในการรับวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนไม่ตื่นตระหนก และปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ในการส่งเสริมบทบาท อสม.ด้านการสนับสนุนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวนั้น อสม. จะได้รับการเตรียมความพร้อม โดยการทบทวนสร้างความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ 1) บทบาทของ อสม. ในการการเคาะประตูบ้าน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนะนำให้ความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19 แนะนำให้กลุ่มเป้าหมาย ลงทะเบียน Line Official Account "หมอพร้อม" เพื่อรับข้อมูลข่าวสารวัคซีนโควิด-19 ติดตามอาการข้างเคียงผู้ได้รับวัคซีน เน้นระยะ 1 วัน 7 วัน 30 วัน และรายงานผลการปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต. 2) ความรู้เรื่องวัคซีนป้องกันโรค และ 3) การใช้เทคโนโลยี Line Official Account "หมอพร้อม" ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้ สบส.ได้ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานสำหรับ อสม.ครอบคลุมในทุกพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ สบส.ได้มีการประสานขอความร่วมมือจาก อสม.ทั่วประเทศ ร่วมเชิญชวนประชาชนลงทะเบียนผ่าน Line Official Account "หมอพร้อม" เพื่อเป็นช่องทางการรับทราบข้อมูลข่าวสาร พร้อมเป็นช่องทางการสื่อสาร ติดตามอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน และการรายงานผลแก่เจ้าหน้าที่ และเป็นช่องทางให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขต่อเนื่องอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ