สธ.เผยพระสงฆ์มรณภาพหลังฉีดวัคซีนอาจมาจากอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2021 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า กรณีพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพในกุฏิวันรุ่งขึ้นหลังจากได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านั้น ผลชันสูตรเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการอาจจะมีสาเหตุจากอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ

"ได้รับแจ้งข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ ลิ่มเลือดที่เรากลัวทุกจุด ที่สมอง ที่หัวใจไม่มี แต่ทราบมาว่ามีเส้นเลือดหัวใจตีบ ตรงนี้อาจจะมีผลต่อการเสียชีวิตได้ แต่ต้องรอให้แพทย์ชันสูตรยืนยันอีกครั้ง วัคซีนที่ท่านได้รับไปไม่ได้ทำให้มรณภาพ"

นพ.ชำนิ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลให้การดูแลเรื่องสุขภาพของพระครูสิริปัญญาเมธีอย่างต่อเนื่องมา 15 ปีแล้ว โดยป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือด และทำคลื่นหัวใจ ในช่วงปี 61-62 แต่ขาดการรักษาในปี 63 เนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศแล้วไม่ได้กินยาเพราะหาไม่ได้ และมีภาวะหัวใจโต โดยอาการเบาหวานนั้นต้องใช้ยาฉีด

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.64 ผลตรวจร่างกายก่อนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีระดับความดันปกติ ไม่มีไข้ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน หลังรับวัคซีนแล้วได้พักรอดูอาการจนครบ 30 นาที แล้วไปฉันเพลก่อนเดินทางกลับวัดสัมพันธวงศ์

นพ.ชำนิ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนให้พระใน กทม.ไปแล้ว 412 รูป พบอาการแพ้หลังได้รับวัคซีนเป็นผื่น 2 รูป เป็นวัคซีนซิโนแวก 1 รูป และแอสตร้าเซเนก้า 1 รูป และเป็นไข้ 3 รูป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ