สธ.จับตาสถานบันเทิง/ผับ/บาร์ หวั่นกลับมาเป็นคลัสเตอร์แพร่เชื้อโควิด-19

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2021 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัจจัยเสี่ยงจากการเฝ้าระวังและสอบสวนโรคในรอบสัปดาห์นี้ พบการเชื่อมโยงสถานบันเทิงในจังหวัดปทุมธานีและ กทม. ได้แก่ กรณีนักศึกษาชายอายุ 21 ปี ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง "ก้ำกึ่ง" ในจังหวัดปทุมธานี ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 27 มี.ค.64 แต่ไม่มีอาการ มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิง "บู๊ทอัพ" ในจังหวัดปทุมธานี และกินเหล้ากับเพื่อนที่เป็นผู้ป่วยยืนยันเมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 ซึ่งมีการแพร่เชื้อไปยังเพื่อนนักศึกษาอีกหลายคน

กรณีนักศึกษาชายอายุ 21 ปี ที่ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 หลังไปทานข้าวกับผู้ป่วยยืนยันที่สถานบันเทิง "บ้านพหล" หลังจากนั้นได้แพร่เชื้อให้กับคนในครอบครัว

กรณีชายอายุ 27 ปี อาชีพนักร้องสถานบันเทิง "เดอะเล้าจน์ ในจังหวัดนครปฐม ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 แพร่เชื้อไปยังเพื่อร่วมงาน และผู้ใช้บริการ ซึ่งแพร่เชื้อต่อไปยังคนในครอบครัว

กรณีชายไทยยอายุ 24 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัวไปใช้บริการสถานบันเทิง "คริสตัล" ย่านทองหล่อ ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 29 มี.ค.64 ซึ่งแพร่เชื้อไปยังเพื่อนร่วมงาน และคนในชุมชนใกล้เคียง โดยในกลุ่มนี้ยังมีผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านรัชดาภิเษกและพระราม 9 ซึ่งกำลังสอบสวนโรคเพิ่มเติม

กรณีชายไทยอายุ 37 ปี ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 ที่ได้รับเชื้อจากที่ทำงาน และแพร่เชื้อต่อไปยังสถานบันเทิงและคนในครอบครัว

"ไม่อยากให้สถานบันเทิงกลับมาเป็นแหล่งโรคเหมือนระลอกแรก ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ ถ้าตรวจจับได้เร็วจะช่วยลดการแพร่ระบาด มาตรการผ่อนคลายจะได้ต่อเนื่องไม่ต้องกลับไปควบคุมกันอีก" นพ.จักรรัฐ กล่าว

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในช่วงนี้มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 6-7 แสนคน เพิ่มจากก่อนหน้านี้ที่เฉลี่ยราววันละ 3 แสนคน ถึงแม้ทั่วโลกจะมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 500 ล้านโดส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ