นายกฯ วอนงดจัดกิจกรรมสงกรานต์หากไม่จำเป็น/สั่งตั้งรพ.สนามในกทม.หากระบาดมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday April 7, 2021 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ วอนงดจัดกิจกรรมสงกรานต์หากไม่จำเป็น/สั่งตั้งรพ.สนามในกทม.หากระบาดมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงจำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสม ซึ่งการดำเนินการต้องบริหารหลายเรื่องควบคู่กันไป ทั้งเรื่องโควิด-19 ความรู้สึกประชาชน และภาวะเศรษฐกิจ

พร้อมระบุว่า การจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ต้องมีความเข้มงวดมากขึ้น และงดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น เช่น การรดน้ำดำหัว และการทำบุญ ที่มีการรวมตัวกันของคนเป็นจำนวนมาก และแนะนำให้สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านแทน ขณะที่รัฐบาลเองก็ได้งดการจัดกิจกรรมสรงน้ำพระเช่นกัน เพราะมีความเป็นห่วง ไม่อยากให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก พร้อมย้ำว่าสถานที่ที่มีความเสี่ยง หรือสถานที่ท่องเที่ยว ขอให้มีความระมัดระวังมากที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาทุกอย่างอย่างไม่ย่อท้อ แต่ขอให้เป็นไปตามกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนการเดินทางออกต่างจังหวัด ขอให้ระมัดระวังและต้องเตรียมความพร้อมทั้งยานพาหนะและผู้ขับขี่ การสนุกสนานต้องไม่เกินเลย และมีจิตสำนึก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้อื่น

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ส่วนตัวมีความไม่สบายใจหลายเรื่อง แต่ทุกคนต้องอย่าท้อแท้ ต้องมีส่วนร่วมและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่วนขณะนี้สถานการณ์จะแพร่ระบาดไปในระดับใด และเชื้อไวรัสโควิดจะกลายพันธุ์หรือไม่นั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและคณะแพทย์หารือกัน ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก

ขณะเดียวกันรัฐบาลจะเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยต้องสอดคล้องกับวัคซีนที่จะเข้ามาด้วย ซึ่งหลายอย่างเป็นปัญหาทั้งระดับประเทศและระดับโลก โดยเฉพาะประเทศผู้ผลิตวัคซีนก็มีปัญหาเรื่องการผลิต เพราะสถานการณ์การระบาดรุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ ดังนั้นการจัดหาวัคซีนอาจมีปัญหาบ้าง ซึ่งต้องเตรียมพร้อมในการแก้ปัญหา

นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือกับภาครัฐและต้องป้องกันตนเอง ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ไม่อยู่ในสถานที่เสี่ยง โดยเฉพาะสถานบันเทิง

อย่างไรก็ดี เมื่อมีการแพร่ระบาด จึงจำเป็นต้องสั่งปิดในบางพื้นที่ และหากตรวจสอบพบว่าสถานที่ใดไม่ปฎิบัติตามมาตรการ ก็อาจต้องสั่งปิดเพิ่มเติม

"ไม่ได้อยากสั่งปิดทั่วประเทศ แต่ทุกคนต้องเรียนรู้ การดูแลตนเองและครอบครัว การจะสนุกสนานหรือบันเทิง ก็ขอให้ระงับยับยั้งชั่งใจ เพราะผลกระทบจะส่งถึงครอบครัวและสังคม" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พร้อมย้ำว่า มีความห่วงใยทุกคน ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด การรักษาให้หายป่วย ยืนยันว่าทุกอย่างยังสามารถรับมือได้ในขณะนี้ แต่ได้สั่งการให้กรุงเทพมหานครและกระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม หากมีการแพร่ระบาดมากขึ้น แต่หากไม่เพียงพอให้กระทรวงกลาโหมจัดหาพื้นที่เพิ่มเติม พร้อมทั้งได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถพิจารณามาตรการเพิ่มเติมตามความจำเป็นและสถานการณ์ในพื้นที่ได้

สำหรับกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และผลตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว พร้อมกับกล่าวว่าก็รักษาพยาบาลกันไปเหมือนประชาชนทุกคน พร้อมยืนยันว่าไม่เครียด

ส่วนเรื่องความเชื่อมั่นของรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรีชูกำปั้นขึ้นมา พร้อมกล่าวว่าขอให้เชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาลต่อไป ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปเป็นประธานเปิดการใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 หรือมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ช่วงอำเภอปากช่อง-อำเภอสีคิ้ว ในช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ