(เพิ่มเติม) ศบค.เตรียมออกประกาศปิดสถานบันเทิง-อาบอบนวด 41 จังหวัดอย่างน้อย 14 วัน

ข่าวทั่วไป Friday April 9, 2021 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กเห็นชอบให้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาสั่งปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อาบอบนวด ในเขตพื้นที่จังหวัดที่ตรวจพบการระบาดและมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคที่จำเป็นรวม 41 จังหวัด เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 14 วัน ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 9 เม.ย.จนถึงวันที่ 23 เม.ย.64

ทั้ง 41 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, นครปฐม, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, ลพบุรี, นครนายก, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ยะลา, นราธิวาส, นครราชสีมา, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, อุดรธานี, บุรีรัมย์, เลย, เชียงใหม่, ลำปาง, เชียงราย, ตาก และเพชรบูรณ์

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อาบอบนวด ใน 36 จังหวัดที่เหลือ ได้ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัด มีอำนาจในการดำเนินการตามกฏหมายว่าด้วยโรคติดต่อ สามารถพิจาณาสั่งปิดชั่วคราวได้ หากพบว่าเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

ทั้งนี้ การพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สามารถเสนอต่อศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็ก พิจารณาผ่อนคลายคำสั่งปิดสถานที่ชั่วคราวได้ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น

นอกจากนี้ ศบค.ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้าตรวจพื้นที่ สถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งสถานประกอบการอื่นๆยังคงสามารถดำเนินการได้ปกติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ หากพบว่า มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค ให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถสั่งปิดได้อย่างน้อย 14 วัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้มีการฉัดวัคซีนโดยปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่และตัวบุคคล โดยให้เพิ่มการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ใน 41 จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดในขณะนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ