สธ.ยันไม่มีปัญหาเตียงรับผู้ป่วยโควิดไม่เพียงพอ แค่ติดขัดการประสานงาน

ข่าวทั่วไป Friday April 9, 2021 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องเตียงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีการทำงานเป็นภาคีเครือข่าย ซึ่งมีข้อตกลงกับเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนเรื่องการรับรักษาคนไข้ไว้แล้ว แต่ที่มีข่าวอาจเกิดจากปัญหาเรื่องการรับคนไข้ข้ามเครือข่ายของโรงพยาบาลเอกชน โดยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีโรงพยาบาลเอกชน 82 แห่ง มีเตียงทั้งหมด 1,656 เตียง หรือคิดเป็น 65.4% ปัจจุบันยังมีเตียงว่าง 293 เตียง ซึ่งผู้เกี่ยวข้องจะได้ประชุมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

"ปัญหาเกิดจากบางเครือข่ายมีเตียงว่าง แต่บางเครือข่ายเตียงล้นแล้ว...โรงพยาบาลที่ตรวจพบโควิด ต้องประสานในเครือข่ายของตัวเองให้ผู้ป่วยได้รับการรักษา" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กำลังดำเนินการจัดหา Hospitel ให้ได้จำนวน 500-1,000 เตียง ภายใน 1-2 วันนี้ ขณะที่มหาวิทยาลัธรรมศาสตร์เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม 450 เตียง ภายในสัปดาห์นี้ และกรมการแพทย์จัดเตรียมเตียงที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนีอีก 40 เตียง

"ผู้ติดเชื้อที่ต้องการเตียง ให้โทรติดต่อไปที่ฮอตไลน์กรมการแพทย์ ที่หมายเลข 1668 เชื่อว่าเมื่อแก้ปัญหาได้ จะมีการรับคนไข้ตามปกติ" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ