KKP มองอสังหาฯ ขายชะลอแต่โอนยังไปได้หลังผู้ประกอบการเน้นแนวราบ-เร่งอัดโปรฯระบายสต็อก

ข่าวทั่วไป Monday April 19, 2021 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) ประเมินว่าสำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 64 การขายยังคงชะลอตัว จากผลกระทบของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบมาต่อเนื่อง ทำให้การตัดสินใจซื้อชะลอตัวลงไป และการที่ผู้ประกอบการไม่เร่งเปิดโครงการใหม่ โดยเฉพาะการชะลอการเปิดโครงการคอนโดมิเนียม และหันมาเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบระดับราคา 3-5 ล้านบาท ทั้งรูปแบบทาวเฮ้าส์ บ้านแฝด และบ้านเดี่ยว ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ และคนทำงานที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยจริง และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มาก โดยที่ตลาดบ้านเดี่ยวระดับราคา 7-10 ล้านบาท ยังเป็นสินค้าที่ขายดีในบางทำเล และมีโอกาสเพิ่มขึ้นในบางโซนที่พื้นที่มีศักยภาพในการพัฒนาสูงขึ้นจากผังเมืองกรุงเทพฯที่ปรับใหม่

การหันมาเปิดโครงการแนวราบมากขึ้นแม้ว่าจะไม่ส่งผลบวกให้กับยอดขายมากนัก แต่เป็นผลบวกให้กับยอดโอนที่ได้รับผลกระทบน้อย และการที่ผู้ประกอบการต่างๆ ยังคงมีการจัดโปรโมชั่นและลดราคาเป็นตัวกระตุ้นเร่งยอดการโอนได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยจริง โดยเฉพาะสินค้าประเภทคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นปีที่มีการลดกระหน่ำในทุกระดับราคา โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดสมิเนียมที่สร้างเสร็จ ที่มีการจัดโปรโมชั่นทั้งส่วนลด อยู่ฟรี 2- 3 ปี เพื่อเร่งระบายสต็อก และกลุ่มนักลงทุนคอนโดมิเนียมที่เริ่มชะลอการซื้อเพื่อรอสินค้าลดราคาต่ำกว่าเปิดโครงการ

สำหรับการที่ผู้ประกอบการต่างๆในตลาดหันมารุกพัฒนาและขายโครงการแนวราบมากขึ้นในช่วงปี 63-64 ทำให้มีหลายพื้นที่ที่น่าสนใจและมีโอกาสในการพัฒนาสูง จากปัจจัยเรื่องของแนวถนนตัดใหม่ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ (ถนนตัดใหม่ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) ทางด่วนพิเศษส่วนต่อขยาย การขยายตัวของเมืองและสิ่งอำนวยความสะดวกขนาดใหญ่ที่รองรับในพื้นที่ รวมถึงโอกาสจากผังเมืองกรุงเทพฯที่จะประกาศใช้ในอนาคต

โดยพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับการพัฒนาโครงการแนวราบ เช่น โซนรามอินทรา หทัยราษฎร์ โซนศรีนครินทร์-กรุงเทพกรีฑา โซนบางนา-วงแหวนตะวันออก โซนเพชรเกษม โซนราชพฤกษ์ โซนประชาอุทิศ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการต้องศึกษาคู่แข่งและจำนวนอุปทานส่วนเพิ่มในอนาคตในแต่ละพื้นที่อีกครั้งก่อนที่จะตัดสินใจพัฒนาโครงการ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ