จีนยืนยันห้ามรถวิ่งในกรุงปักกิ่งช่วงโอลิมปิกเกมส์ หวังลดมลพิษทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการนครปักกิ่งยืนยันว่า รถหลายล้านคันจะถูกห้ามวิ่งตามท้องถนนทั่วปักกิ่งในระหว่างที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งเป็นความพยายามหนึ่งในการลดมลพิษทางอากาศ หลังจากที่ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ได้มีการทดลองห้ามรถวิ่งในกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งทางการปักกิ่งกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวช่วยลดระดับของมลภาวะลงได้อย่างมาก
ทั้งนี้ มีรายงานว่านักกีฬาชื่อดังและบรรดาผู้ฝึกสอนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานมลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่ง เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลต่อสมรรถภาพของนักกีฬา
ทางการกรุงปักกิ่งยืนยันว่า ได้มีการดำเนินการขนานใหญ่เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองหลวงของจีน และจะมีการประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ เพื่อรับประกันว่านครปักกิ่งจะมีอากาศที่บริสุทธิ์ในระหว่างที่การแข่งขันดำเนินอยู่
โดยมาตรการใหม่ๆ รวมถึงการปิดโรงงานบางแห่งในเมืองเทียนจินและมณฑลอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง การห้ามรถโดยสารประจำทางและรถแท็กซี่ซึ่งเป็นตัวการปล่อยมลพิษวิ่งบนท้องถนน และการบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมฝุ่นที่เกิดจากโครงการก่อสร้างต่างๆ หลายพันแห่งในกรุงปักกิ่ง
ฌากส์ รอกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า การแข่งขันกีฬากลางแจ้งบางรายการ อาทิ การแข่งขันจักรยานอาจล่าช้าหรือถูกเลื่อนออกไปหากมลภาวะทางอากาศเลวร้ายจนเกินไป แต่ไอโอซีก็เชื่อมั่นว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันปักกิ่ง เกมส์ จะสามารถลดระดับมลภาวะในเมืองได้ก่อนที่มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติจะเปิดฉากขึ้น
อย่างไรก็ดี รายงานที่จัดทำโดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติและมีการเปิดเผยเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะได้รับการแก้ไขได้ทันการ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ