สธ.เผยฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด-19 ไม่ได้ แต่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน-ลดอักเสบ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2021 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยืนยันสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไม่สามารถนำมาใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 แต่สาร Andrographolide ในสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ฆ่าไวรัสและแบคทีเรีย ลดไข้ ลดอาการอักเสบ ส่งเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีผลวิจัยของโรงพยาบาล 9 แห่ง พบว่า การให้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรจำนวน 180 มิลลิกรัม/วัน โดยแบ่งเป็นสามมื้อให้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการน้อยจำนวน 304 ราย กินต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วันแล้วมีอาการดีขึ้น และไม่มีอาการข้างเคียงรุนแรง

"ฟ้าทะลายโจรมีโอกาสเป็นข้อเสนอทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งกำลังขยายการทดลองไปยังกลุ่มผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม" พญ.อัมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม การใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีข้อจำกัด ห้ามใช้กับผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร หญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคตับโรคไต ผู้ป่วยที่มีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต เส้นเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง ที่กินยาลดการแข็งตัวของเลือด

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า นอกจากนี้กำลังมีการศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มภูมิคุ้มกันจากกระชายที่มีผลลัพธ์คล้ายกับฟ้าทะลายโจร ซึ่งคงเป็นเรื่องขององค์ความรู้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ