(เพิ่มเติม) ลำปาง พบบุคลากรทางการแพทย์อาการคล้าย Stroke หลังฉีดวัคซีนโควิด

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2021 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์โควิด-19 สสจ.ลำปาง แจ้งว่า จากการฉีดวัคซีนให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์วานนี้ พบอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง 1 ราย ที่มีลักษณะอาการคล้าย Stroke แต่ได้รับการรักษาและหายเป็นปกติแล้ว นอกจากนั้นบางรายยังพบอาการชาบริเวณที่ฉีด หรือมีอาการอ่อนเพลีย ส่วนรายละเอียดจะมีการชี้แจงผ่านศูนย์โควิด-19 สสจ.ลำปางต่อไป

นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยข้อมูลการฉีดวัคซีนซิโนแวกให้กับกลุ่มบุคลากรของโรงพยาบาลลำปางวานนี้ (21 เม.ย.) จำนวน 604 ราย และมีอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าชา ปากชา โดยพบว่ามี 1 ราย อาการหน้าชา แขนขาอ่อนแรง ถือเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงต่างจากคนอื่นที่มีอาการเล็กน้อยพบได้ทั่วไป

สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่ามีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราวได้สังเกตุอาการและให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง และกลับมาเป็นปกติ

หลังจากพบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีนเพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติและตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน ซึ่งทาง สสจ.ลำปางและโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อเท็จจริงทั้งหมดให้คณะผู้เชี่ยวชาญและกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่าวัคซีนซิโนแวกมีความปลอดภัย และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวกได้อย่างปลอดภัยต่อไป และเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ให้เข้มงวด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลลำปางฉีดวัคซีนซิโนแวกไปแล้วจำนวน 900 ราย เมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 ที่ผ่านมา พบอาการอันไม่พึงประสงค์จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่ของอาการ คือ บวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนมีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันนั้นทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ