แอสตร้าเซเนก้า ชื่นชมวัคซีนสยามไบโอไซเอนซ์ได้มาตรฐานการผลิต

ข่าวทั่วไป Monday April 26, 2021 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อติดตามความคืบหน้าของการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นผู้รับถ่ายทอดเทคโนโลยี ว่า วัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทย ผ่านการตรวจสอบคุณภาพผลิตในต่างประเทศแล้ว อาทิ สก็อตแลนด์ เบลเยี่ยม สหรัฐอเมริกา

ขณะที่ การรับถ่ายทอดเทคโนโลยี บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ สามารถทำได้ภายใน 5-6 เดือนจากเดิมที่ต้องใช้ประมาณ 24 เดือน ซึ่งถือว่าเร็วมากและนับเป็นความสามารถของผู้ผลิต

"ทางบริษัทแอสตร้าฯ ได้กล่าวชื่นชมมาตรฐานการผลิตของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ โดยการผลิตแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามคุณภาพที่กำหนด และกล่าวไว้ว่า Asean countries can only rely on Siam Bioscience for AstraZeneca ที่มีความหมายว่า สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นแหล่งผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียน เป็นสิ่งที่เราต้องภาคภูมิใจ" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ ทางบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า รับจะพิจารณาและจะหาทางช่วยในการจัดส่งวัคซีนให้ได้เร็วขึ้น จากสัญญาจัดซื้อจัดหาวัคซีนที่ระบุว่าจะส่งให้ประเทศไทยในเดือน มิ.ย.

นายอนุทิน กล่าวว่า ยังได้เจรจาเรื่องสัดส่วนที่จะมีการนำวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตในไทยส่งให้กับโครงการโคแวกซ์และประเทศในอาเซียนว่า ประเทศไทยต้องได้รับความสำคัญในการจัดสรรให้มากที่สุดก่อน แต่จะไม่กระทบกับยอดสั่งซื้อวัคซีนที่จะนำไปฉีดเพื่อคนไทยอย่างแน่นอน และเพราะโรงงานผลิตตั้งอยู่ในประเทศไทยจึงสามารถลดขั้นตอนการขนส่งและจัดเก็บได้ โดยก่อนจะนำไปฉีดให้ประชาชนก็ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ