กทม.เร่งคัดกรองเชิงรุกชุมชนวัดญวน-ชุมชนบ่อนไก่ ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด

ข่าวทั่วไป Wednesday May 5, 2021 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม.เร่งคัดกรองเชิงรุกชุมชนวัดญวน-ชุมชนบ่อนไก่ ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด

นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กล่าวถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนเคหะบ่อนไก่ เขตปทุมวันว่า สำนักงานเขตปทุมวันร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 16 ลุมพินี ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชนในพื้นที่เขตปทุมวัน พบการติดเชื้อใน 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ 61 ราย ชุมชนเคหะบ่อนไก่ 14 ราย ชุมชนโปโล 10 ราย ชุมชนพระเจน 8 ราย ชุมชนร่วมฤดี 2 ราย และชุมชนกุหลาบแดง 1 ราย ซึ่งได้ประสานนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว รวมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณที่พักอาศัยที่มีผู้ติดเชื้อและพื้นที่ส่วนกลาง

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน เม.ย. - 3 พ.ค.64 ในพื้นที่เขตปทุมวัน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 162 ราย อาศัยในชุมชน 96 ราย อาศัยอยู่แหล่งอื่น ๆ เช่น คอนโดมิเนียม บ้าน หอพัก 66 ราย ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้ดูแลให้กักตัวอยู่ในบ้าน โดยมีพยาบาลโทรศัพท์สอบถามอาการทุกวัน สำหรับผู้ที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ สำนักงานเขตได้ติดต่อสถานที่รองรับที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท เขตวัฒนา ส่วนกรณีเด็กในครอบครัวที่ติดเชื้อโควิดและไม่มีผู้ปกครองดูแล ได้ให้โรงเรียนในพื้นที่จัดเตรียมสถานที่รองรับ พร้อมดูแลเรื่องอาหารและความเป็นอยู่ด้านอื่น ๆ ขณะเดียวกันยังได้ประสานสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภคให้ครอบครัวผู้ติดเชื้อ จำนวน 60 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพื้นที่บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ให้บริการเชิงรุกโดยรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 3 คัน เพื่อตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ SWAB แก่ประชาชนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 1,000 ราย ซึ่งภายหลังที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ จะส่งไปยังอาคารนิมิบุตร ซึ่งเป็นศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขและโรงเรียนปลูกจิต ซึ่งสำนักงานเขตปทุมวันได้ประสานไว้เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยระหว่างรอส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวว่า จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก สำนักงานเขตดุสิตได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 6 กองควบคุมโรค สำนักอนามัย ลงพื้นที่สอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ส่งตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธีการ SWAB เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 จำนวน 446 ราย พบผู้ติดเชื้อ 39 ราย เป็นชาวชุมชนวัดญวน 22 ราย และผลการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. - 3 พ.ค.64 มีผู้ติดเชื้อสะสม 88 ราย ซึ่งได้ประสานนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวมีจำนวน 65 ราย ในระหว่างกักตัวได้จัดรถรับส่งไปตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลที่กำหนด รวมทั้งขอสนับสนุนอาหารและถุงยังชีพจากภาคเอกชนและผู้มีจิตศรัทธา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนขณะกักตัว 14 วัน

นอกจากนี้ ยังได้ประสานขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาล (สน.) นางเลิ้ง และทุก สน.ในพื้นที่ กวดขัน ตรวจตรา และกำชับผู้ประกอบการ ประชาชน รวมถึงผู้กักตัวให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และไม่ให้มีการรวมกลุ่มมั่วสุมอย่างเด็ดขาด พร้อมกำชับประธานชุมชนฯ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และมาตรการป้องกันสุขอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T-A) อย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ