สธ.เผยกทม.-ปริมณฑล แนวโน้มโควิดระบาดยังเพิ่ม, ตจว.จับตาแรงงานเคลื่อนย้าย

ข่าวทั่วไป Sunday May 9, 2021 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ.เผยกทม.-ปริมณฑล แนวโน้มโควิดระบาดยังเพิ่ม, ตจว.จับตาแรงงานเคลื่อนย้าย

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑล (นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม) พบผู้ติดเชื้อรวม 1,457 ราย คิดเป็น 70% ของการติดเชื้อทั้งหมดวันนี้ที่ 2,101 ราย ทั้งนี้ กรุงเทพฯ การระบาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในชุมชนแออัด เช่น คลองเตย สี่แยกมหานาค ปากคลองตลาด แฟลตดินแดง บางแคบริเวณห้างสรรพสินค้า และชุมชนใกล้เคียง

ส่วนปริมณฑล พบระบาดเป็นกลุ่มก้อน จากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน ตลาด สถานประกอบการ และการสัมผัสผู้ป่วยในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ขณะที่ในภูมิภาค 71 จังหวัด สถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มลดลง ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากสัมผัสในครอบครัว และที่ทำงาน

"ขณะนี้เริ่มพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ในสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างชาติเข้ามาใหม่ เช่น สมุทรสาคร ในส่วนภูมิภาค เช่น เลย นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานที่เดินทางกลับบ้าน ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งรัดการค้นหาคัดกรองแรงงานกลับบ้าน รวมทั้งผู้ที่เดินทางที่มาจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการ งดการเคลื่อนย้ายแรงงานป้องกันการแพร่ระบาด" นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ส่วนภาพรวมการบริหารจัดการเตียงโควิดในกรุงเทพฯ ล่าสุด วันที่ 8 พ.ค.64 มีผู้ติดเชื้อติดต่อสายด่วนต่างๆ จำนวน 203 ราย ได้เตียงแล้ว 83 ราย รอดำเนินการ 106 ราย โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จัดทีมจิตอาสารับ-ส่งผู้ติดเชื้อใน 6 โซน กทม. จำนวน 122 ราย โดยในวันนี้ จัดทีมเตรียมพร้อมในพื้นที่ 38 ทีม และในที่ตั้ง 116 ทีม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ