ตร.จ่อดำเนินคดีสาวอุดรฯ กุข่าวผื่นขึ้นตัว หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวทั่วไป Tuesday May 11, 2021 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอข่าวกรณี ภาพสาวผื่นขึ้น อ้างผลจากวัคซีนโควิดใน จ.อุดรธานีว่า หญิงสาวรายนี้ได้โพสต์เล่าอาการหลังฉีดวัคซีนโควิดไป 3 นาที แล้วมีอาการชาไปทั้งตัว และตรวจพบว่ามีเลือดออกในสมอง พร้อมกับแชร์ภาพอาการป่วยที่เป็นผื่นขึ้นตามร่างกาย จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น ต่อมาได้มีการตรวจสอบและทราบว่าภาพที่มีการโพสต์ดังกล่าว เป็นภาพของผู้ป่วยรายอื่นของ รพ.แห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี ซึ่งไม่ใช่ผลจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด

การกระทำลักษณะดังกล่าว อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก ตร. ได้ฝากเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวว่าการกระทำของท่านนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการซ้ำเติมพี่น้องประชาชนที่ควรจะได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อที่จะผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ และยังทำให้เกิดความสับสน ตื่นตระหนก อีกทั้งยังเกิดความวิตกไม่มั่นใจในคุณภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่อีกด้วย

"ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารให้ดี ก่อนจะแชร์ หรือแสดงความคิดเห็น ขอให้กรณีดังกล่าวเป็นอุทาหรณ์ในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่ผิด และขอให้พี่น้องประชาชนใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับทั้งตนเองและสังคม"

ทั้งนี้ หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.ได้มีนโยบายให้ทุกหน่วยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี คอยตรวจสอบข่าวปลอมหรือข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้องอยู่เสมอ และเร่งสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ให้ทราบถึงพิษภัยและรูปแบบการกระทำความผิดต่างๆ รวมทั้งสืบสวน ปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ