บอร์ดป.ป.ช.ตั้ง"กล้านรงค์"ไต่สวนข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรีกับพวกอุ้มไอทีวี

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2007 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติให้แต่งตั้งนายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องกล่าวหานายกรัฐมนตรีกับพวก กรณีให้สำนักนายกรัฐมนตรี โดยกรมประชาสัมพันธ์รับผิดชอบดูแลสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยไม่เปิดให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
"การร้องขอมีองค์ประกอบตามกฎหมาย ซึ่งการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อสอบข้อเท็จจริงไม่ได้หมายความว่านายกรัฐมนตรีกับพวกมีความผิด" นายกล้านรงค์ โฆษก ป.ป.ช.กล่าว
ทั้งนี้ นายการุณ ใสงาม อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.โดยกล่าวหา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี, คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจุลยุทธ์ หิรัณยะวสิต อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กรณีที่ให้กรมประชาสัมพันธ์ ดูแลการดำเนินการสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยใช้สถานที่และจ้างเหมาพนักงานของบริษัทฯ ผลิตรายการ โดยไม่เปิดให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในการเข้ามามีสิทธิทำสัญญากับรัฐ
นายกล้านรงค์ กล่าวว่า หากการไต่สวนแล้วมีมูล ป.ป.ช.จะเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบปากคำต่อไป และการดำเนินการเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง แต่ดำเนินการไปตามที่มีการร้องเรียนเข้ามา
นอกจากนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช.ยังมีมติให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 กรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี จำนวน 31 ราย เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบระหว่างวันที่ 15-29 พ.ย.นี้
ส่วนกรณีที่นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ ยังไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.นั้น จะต้องมีหนังสือชี้แจงเหตุผลถึง ป.ป.ช.ภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อพิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ