(เพิ่มเติม1) สธ.เสนอปรับโซนพื้นที่ใหม่, คงกทม.-นนท์-ปทุมฯ-สมุทรปราการ สีแดงเข้ม รอนายกฯเห็นชอบ

ข่าวทั่วไป Saturday May 15, 2021 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม1) สธ.เสนอปรับโซนพื้นที่ใหม่, คงกทม.-นนท์-ปทุมฯ-สมุทรปราการ สีแดงเข้ม รอนายกฯเห็นชอบ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ทาง EOC กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอมาตรการปรับระดับพื้นที่ จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ที่เดิมกำหนดไว้ 6 จังหวัด เหลือ 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ, ปรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จาก 45 จังหวัด เหลือ 17 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบศีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี ยะลา ระนอง ระยอง ราชบุรี สมุทรสาคร สงขลา สุราษฎร์ธานี และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 26 จังหวัดเป็น 56 จังหวัด ได้แก่ ศรีละเกษ กระบี่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ชัยภูมิ ชัยนาท ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด นครนายก นครพนม นครราชสีมา นครสวรรค์ น่าน หนองคาย บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พังงา พัทลุง พะยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ภูก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย สกลนคร สตูล สระแก้ว สระบุรี สมุทรสงคราม สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองบัวลำภู อ่างทอง อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี อำนาจเจริญ

(เพิ่มเติม1) สธ.เสนอปรับโซนพื้นที่ใหม่, คงกทม.-นนท์-ปทุมฯ-สมุทรปราการ สีแดงเข้ม รอนายกฯเห็นชอบ
  • มาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้บริโภคในร้านอาหารได้ไม่เกิน 25% นั่งได้ไม่เกิน 21.00 น. ซื้อกลับบ้านได้ไม่เกิน 23.00 น. งดการจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน, ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 20 คน, ร้านสะดวกซื้อ/ตลาดโต้รุ่ง เปิดบริการ 04.00 - 23.00 น.
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด บริโภคในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. งดการจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน, ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน, ร้านสะดวกซื้อ/ตลาดโต้รุ่ง เปิดบริการ 04.00 - 23.00 น.
  • พื้นที่ควบคุม บริโภคในร้านได้ตามปกติ งดการจำหน่ายและดื่มสุราในร้านล ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน, ร้านสะดวกซื้อ/ตลาดโต้รุ่ง เปิดบริการตามปกติ (ตามมาตรการที่กำหนด)
(เพิ่มเติม1) สธ.เสนอปรับโซนพื้นที่ใหม่, คงกทม.-นนท์-ปทุมฯ-สมุทรปราการ สีแดงเข้ม รอนายกฯเห็นชอบ

โดยจะนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศบค.ชุดใหญ่ ลงนามเห็นชอบ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

"วัน-เวลา จะแจ้งอีกครั้งหลังจากมีการเสนอและนายกฯ ลงนามอีกเรียบร้อย เร็วที่สุด คือ เที่ยงคืนวันนี้ หรือ พรุ่งนี้"

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า วันนี้ได้เชิญสมาคมภัตตาคารไทยและสมาคมร้านอาหาร มาเพื่อขอให้ความร่วมมือเต็มที่ตามมาตรการหลัก มาตรการเสริมที่มีการเสนอมา ประกอบด้วย 1.ลดที่นั่ง เว้นระยะห่างใน 25% ของพื้นที่ 2.มาตรการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารตามความจำเป็น 3.การกำกับมาตรการให้เข้มข้น โดยมอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปดูแล หากผิดครั้งที่ 1 ให้ตักเตือนแต่หากครั้งต่อไปสามารถสั่งปิดร้านได้ ตามอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ 4. หากเกิดเหตุว่าจะติดเชื้อจากการผ่อนคลายมาตรการ ก็สามารถกลับไปปิดแบบเดิมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ