ผบ.ตร. กำชับเข้มป้องกันลักลอบเข้าเมืองผิดกม.หวั่นนำโควิดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาแพร่ระบาด

ข่าวทั่วไป Wednesday May 19, 2021 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผบ.ตร. กำชับเข้มป้องกันลักลอบเข้าเมืองผิดกม.หวั่นนำโควิดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาแพร่ระบาด

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และคณะ ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดนรอยต่อประเทศเมียนมา ที่เป็นเส้นทางสำคัญในการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เช่น แนวด่านสิงขร อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นแนวชายแดนทะเล และ อ.สังขละ อ.ทองผาภูมิ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นป่า มีชายแดนติดต่อกับสาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมายาวกว่าหลายร้อยกิโลเมตร ง่ายต่อการลักลอบเข้าประเทศ โดยเฉพาะการเดินเท้าผ่านทางช่องทางธรรมชาติยากต่อการที่หน่วยงานความมั่นคงจะลาดตระเวนได้ทั่วถึง

ผบ.ตร. ย้ำว่า ปัญหาเรื่องการลักลอบเข้าเมืองนั้นอาจนำเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งแพร่มาจากประเทศที่มีรอยต่อกับเพื่อนบ้านคือ เมียนมา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงมีความห่วงใยในเรื่องนี้ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้มแข็งทำงานบูรณาการร่วมกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ส่วนกรณีมีข่าวเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี พล.ต.อ.จารุวัฒน์ ไวศยะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็นประธาน และมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบงานความมั่นคงเป็นผู้กำกับดูแลในภาพรวม

โดยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนี้

1.ข้าราชการตำรวจ จำนวน 29 นาย

  • ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงไปแล้ว (อยู่ระหว่างการสอบสวน) จำนวน 4 นาย
  • ถูกตั้งกรรมการสืบสวน (อยู่ระหว่างการสืบสวน) จำนวน 18 นาย
  • อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ตร. เพื่อส่งเรื่องให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย จำนวน 7 นาย

2.ข้าราชการฝ่ายอื่น จำนวน 5 นาย อยู่ระหว่างส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.กล่าวว่า แม้กลุ่มนายหน้าจะมีความพยายามลักลอบขนแรงงานเข้ามาด้วยปัจจัยที่ดึงดูดหลายประการ ทั้งเรื่องค่าแรงที่สูงกว่า และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วยก็ยังคงเร่งปราบปรามอย่างเต็มที่ โดยได้กำชับเพิ่มความเข้มในการหาข่าวจากภาคประชาชน วางแผนสกัดกั้นร่วมกัน และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่

ส่วนพื้นที่ตอนใน โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งมีความต้องการแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.63 ให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่เข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายมาขึ้นทะเบียนทำงานอย่างถูกต้อง ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.ถึง 13 ก.พ.64 หากต่างด้าวยังไม่มาขึ้นทะเบียนจะถือว่าอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย ตำรวจพื้นที่ และตรวจคนเข้าเมือง กวดขันจับกุม และป้องกันผู้ที่ลักลอบเข้ามาใหม่ เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ โดยหากมีการจับกุมจะทำการขยายผลถึงกระบวนการนำพาทุกราย

นอกจากนี้ ได้เดินทางไปตรวจดูความพร้อมของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 136 อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดทำโครงการ Organizational Quarantine (OQ) ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 อนุมัติงบประมาณประจำปี 2564 ใช้กองร้อย ตชด.จัดทำ OQ จำนวน 14 แห่ง ในพื้นที่ 10 จังหวัด ทั่วประเทศ ได้แก่ จันทบุรี สระแก้ว หนองคาย เชียงราย ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง และ สงขลา เพื่อใช้เป็นสถานที่กักกันแรงงานต่างด้าวและผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามมาตรการทางสาธารณสุข ก่อนผลักดันออกนอกประเทศ หรือกักตัวระหว่างรอพิจารณาคดี ซึ่งพบว่ามีความพร้อมใช้งานได้ดี


แท็ก ทองผาภูมิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ