ศิริราช เปิดจุดฉีดวัคซีนโควิดนอกร.พ. 2 แห่งในมิ.ย./มั่นใจยอดติดเชื้อใหม่ชะลอลง

ข่าวทั่วไป Thursday May 20, 2021 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประกอบด้วย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดสถานที่เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล 2 แห่ง คือ ไอคอนสยาม และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับวัคซีนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เพิ่มโอกาสสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับที่สามารถยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ โดยสามารถให้บริการฉีดวัคซีน 1,000 คนต่อวัน โดยกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกรุงเทพมหานคร อาทิ บุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มอาชีพเสี่ยงหรือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ จุดฉีดวัคซีนที่ไอคอนสยาม จะเป็นประชาชนในพื้นที่เขตคลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย ส่วนทรูดิจิทัล พาร์ค จะเป็นประชาชนในพื้นที่เขตบางนา พระโขนง

สำหรับสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 2 แห่ง จะมีการทดสอบระบบการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอนต่าง ๆ อาทิ จุดนั่งพักคอยก่อนลงทะเบียน จุดลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำบัตรเข้ารับการฉีดวัคซีน จุดวัดความดันเพื่อตรวจสอบความพร้อมของร่างกาย จุดคัดกรองประวัติ จุดฉีดวัคซีน จุดสังเกตอาการ 30 นาทีหลังรับการฉีดวัคซีน และออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน อีกทั้งยังมีรถพยาบาลประจำจุดฉีด หากเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง ทางทีมแพทย์และพยาบาลจะทำการรักษา และนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที โดยทดสอบระบบบริการฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนใกล้เคียงจำนวน 320 คน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ ICONSIAM ART SPACE (ไอคอนสยาม อาร์ต สเปซ) ชั้น 8 และจะทดสอบระบบการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาและอาสาสมัครจำนวน 320 คน ที่ ทรู ดิจิตอล พาร์ค ในวันที่ 21 พฤษภาคม คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมได้พร้อมจุดอื่น ๆ ในเดือนมิถุนายน

นพ.ประสิทธิ์ มั่นใจว่า อีกไม่เกิน 2 เดือนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รายวันจะชะลอตัวลดลงจากปัจจุบัน หลังเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหาแทรกซ้อน เช่น การดูแลผู้ลักลอบเข้าประเทศที่อาจเป็นพาหะเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

"อีกไม่เกินสองเดือนอัตราการติดเชื้อรายใหม่น่าจะลงมาอยู่ที่สามหลักต้นๆ หรือสองหลักปลายๆ" นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ได้เดือนละ 10 ล้านโดส หรือเฉลี่ยวันละ 1 แสนโดส ซึ่งจะมีการปรับแผนการใช้วัคซีนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น การระดมฉีดในกรุงเทพฯ ที่มีการแพ่รระบาดในวงกว้าง เพราะขณะนี้บางจังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อแล้วทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่อยากฉีด

นอกจากนี้ยังมีผลศึกษาเรื่องประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกัน เช่น กรณีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจากเดิมที่เข็มสองต้องห่างจากเข็มแรก 9 สัปดาห์ แต่ล่าสุดมีผลศึกษาว่าระยะห่าง 14 สัปดาห์จะสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุด และในระยะต่อไปจะมีวัคซีนเพิ่มเติมของไฟเซอร์เข้ามาใช้เพิ่มเติม

"วันนี้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไป มีตัวไหนก็ฉีดไปก่อนไม่ต้องรอ เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่...วัคซีนจะช่วยให้เราปลอดภัยมากขึ้น เพราะความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนมีเพียง 1 ในล้าน แต่ถ้าติดเชื้อโควิดจะมีความเสี่ยงถึง 2%" นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ด้าน นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช กล่าวว่า ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรไปแล้ว 70-80% โดยฉีดวันละ 2,000 ราย คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.จะฉีดให้ครบทุกคน เพื่อให้มีความพร้อมและความมั่นใจในการให้บริการประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อาการหนักจำนวน 190 เตียง และกำลังจะขยายเตียงเพิ่มอีก 16 เตียง

สำหรับการฉีดวัคซีนให้ประชาชนนอกโรงพยาบาลจะเพิ่มความสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าโรงพยาบาล แต่ยังคงกำหนดมาตรการต่างๆ เช่นเดียวกัน โดยได้ดำเนินการทดสอบฉีดจริงไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนไปจนถึงสิ้นปี

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการจัดเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกระจายทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 25 จุด ในต้นเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งบางจุดได้เริ่มให้บริการไปแล้ว เช่น เซ็นทรัล ลาดพร้าว นอกเหนือจากนี้จะเข้าไปช่วยในเรื่องอื่นๆ เช่น การจัดระบบลงทะเบียน การประชาสัมพันธ์ การออกใบนัด ตลอดจนการออกวัคซีนพาสปอร์ต

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า บริษัทฯ พร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องของเทคโนโลยี เพื่อให้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หมดไปหลังจากมีการปูพรมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว 50-60%

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับ 2,000 ตารางเมตร ที่จอดรถ 5,000 คัน และได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าที่จะมาช่วยดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนประชาชนที่จะมาใช้บริการสามารถเดินทางมาได้ทั้งทางเรือ รถไฟฟ้าสายสีทอง และรถยนต์ส่วนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ