เลขาธิการสภาฯ เผยให้ผู้รับเหมาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่รายงานกรณีคนงานติดเชื้อโควิด

ข่าวทั่วไป Saturday May 22, 2021 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีมีรายงานพบคนงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ 5 รายติดเชื้อโควิด-19 นั้น ได้แจ้งไปยัง บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ทำรายงานและชี้แจงรายละเอียดของคนงานในสังกัดที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 มาให้ตนแล้ว และขอให้สอบสวนรายละเอียดที่เกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ดี ตามรายงานเบื้องต้นที่ได้รับแจ้งจากนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจการจ้าง ทราบว่า แรงงานที่ติดเชื้อไม่ได้เข้ามาภายในอาคารสำนักงาน แต่เป็นคนงานที่ทำงานภายนอก ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า คนงานอาจเข้าใช้พื้นที่โรงอาหารในอาคารนั้นไม่มีความเป็นไปได้ หากจะมีส่วนบริษัทรับจ้าง คือ กลุ่มโฟร์แมน เท่านั้น

"การก่อสร้างอาคารรัฐสภานั้น ภายในอาคารแล้วเสร็จแล้ว รวมถึงการเก็บงาน ทำความสะอาดพื้นที่ แต่ยังเหลืองานภายนอกอาคาร หรือ แลนสเคป แต่สภาฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อทราบข่าวที่เกิดขึ้น ได้ขอให้บริษัทผู้รับจ้างรายงานให้ทราบโดยทันที" นางพรพิศ กล่าว

เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่สามารถระงับการเข้าเก็บงาน เพราะอาจจะกระทบต่อกรณีสภาฯ ฟ้องร้องเรียกร้องค่าปรับจากบริษัทผู้รับจ้างที่ทำงานไม่เสร็จตามกำหนดเวลาได้

อย่างไรก็ดีในวันที่ 22-25 พ.ค.64 สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้จัดฉีดวัคซีนให้กับข้าราชการ พนักงาน ผู้ปฏิบัติงานในสภาฯ รวมถึง ส.ส. กว่า 2,000 คน ตามนัดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภามายังเลขาธิการสภาฯ ว่า คนงานที่ติดโควิด-19 เป็นคนงานรับเหมาค่าแรงแคมป์นนทบุรีของ STEC โดยมีสัญชาติกัมพูชารวม 5 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน ทำงานบริเวณงานภายนอก ช่วงวงเวียนดอกบัวทอง โดยขณะนี้คนงานในแคมป์นนทบุรีได้จบงานที่รัฐสภาแล้ว อยู่ระหว่างรอย้ายไปโครงการอื่น แต่มาติดเชื้อเสียก่อน ขณะนี้บริษัทได้ล็อคดาวน์แคมป์ตั้งแต่คืนวันที่ 20 พ.ค.64 และหน่วยงานสาธารณสุขจะเข้าตรวจเชิงรุกในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ