รัฐบาลไฟเขียว จนท.กรมอุทยานฯใช้ดุลพินิจสั่งปิดพื้นที่อันตราย-จุดเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2007 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.สุวิทย์ ยอดมณี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยรัฐบาลจะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ใช้ดุลยพินิจในการประกาศปิดพื้นที่ที่เป็นเขตอันตรายหรือจุดเสี่ยง เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป หลังเกิดเหตุน้ำป่าพัดพานักท่องเที่ยวต่างชาติและไกด์ชาวไทยเสียชีวิตที่ถ้ำลอด อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฏร์ธานี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
"การปิดพื้นที่อุทยานฯ ไม่ได้หมายความว่าปิดไม่ให้เข้าไปในอุทยานแห่งชาติทั้งหมด แต่อาจปิดเฉพาะจุดที่เห็นว่าเป็นช่วงอันตรายในเวลาใดบ้าง ซึ่งบางแห่งอาจปิดแค่ 1-2 สัปดาห์ โดยให้ขึ้นกับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เพราะเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดไม่ได้มาจากไกด์ไม่ชำนาญพื้นที่ แต่ไม่ได้มีการประกาศห้ามเข้าหรือปิดพื้นที่ในช่วงเวลานั้น" ร.ท.สุวิทย์ กล่าว
โดยวันนี้ ตัวแทน 6 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, กระทรวงวิทยาศาสตร์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางและมาตรการในการป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่เข้าไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นควรให้ตั้งคณะกรรมการขึ้น 1 ชุด เพื่อทำหน้าที่ดูแลปัญหาความปลอดภัยทางด้านการท่องเที่ยว โดยมีตัวแทนจาก 6 กระทรวงเข้าร่วม และมี น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน เนื่องจากมีเครือข่ายของศูนย์ท่องเที่ยว กีฬา และนันทนาการทั่วประเทศ ซึ่งสามารถนำใช้เป็นเครื่องมือในการทำงานได้ และยังมีตัวแทนจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้ามาร่วมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ