(เพิ่มเติม) อย.เผยอนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์มแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday May 28, 2021 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) อย.เผยอนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์มแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงว่า วันนี้คณะกรรมการ อย.ได้พิจารณาอนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนฟาร์มที่ผลิตจากสถาบันชีววัตถุกรุงปักกิ่ง ในประเทศจีน ซึ่งจะต้องฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 28 วัน นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด โดยวัคซีนนี้ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย.กล่าวว่า ปัจจุบัน อย. ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว 5 รายการ ได้แก่

1. วัคซีน COVID-19 VACCINE ASTRAZENECA ที่นำเข้าโดย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

2.วัคซีนโคโรนาแวก/Coronavac นำเข้าโดย องค์การเภสัชกรรม

3.วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด

4.วัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิคฟาร์มา จำกัด

5.วัคซีนซิโนฟาร์ม โดย บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

ส่วนอีก 2 รายการที่อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนสปุตนิค วี โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด และวัคซีน Covaxin นำเข้าโดย บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

นพ.ไพศาล ยืนยันว่า ถ้าเอกสารที่ขอขึ้นทะเบียนครบถ้วนและมีความน่าเชื่อถือ ผู้เชี่ยวชาญจากภายในและภายนอกของ อย.ก็จะสามารถประเมินได้รวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น กรณีของโมเดอร์นา ใช้เวลาประมาณ 10 วัน ส่วนตัวล่าสุดวัคซีนของซิโนฟาร์ม ใช้เวลา 8-9 วัน

"ยืนยันว่า อย.ไม่ได้ปิดกั้นการนำเข้าวัคซีน แต่ต้องได้ทะเบียนก่อน คนที่จะเอาวัคซีนเข้ามาจะต้องติดต่อ อย.เป็นที่แรก และขอย้ำว่าผู้ที่ได้ทะเบียนเท่านั้นจึงจะสามารถนำเข้าวัคซีนมาได้"เลขาธิการ อย.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ