(เพิ่มเติม) วัคซีนโควิดซิโนแวกจากจีนส่งถึงไทยอีก 1 ล้านโดส ก่อนมาเพิ่มอีก 2 ล้านโดสปลายมิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday June 10, 2021 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ในวันนี้ (10 มิ.ย.) วัคซีนซิโนแวกล็อตใหม่จำนวน 1 ล้านโดสได้จัดส่งมาถึงไทยแล้ว โดยปัจจุบันจีนได้ส่งออกและบริจาควัคซีนซิโนแวกให้แก่ไทยทั้งหมด 10 ล็อต รวม 7.5 ล้านโดส

ที่ผ่านมา บริษัท ซิโนแวก ไบโอเทค ได้จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เกือบ 40 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศจีน โดยมีจำนวนมากกว่า 600 ล้านโดส และการฉีดวัคซีนซิโนแวกสะสมทั่วโลกมีมากกว่า 430 ล้านโดส

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวว่า วันนี้ องค์การเภสัชกรรมได้รับวัคซีนโควิด 19 ของซิโนแวกจากประเทศจีน จำนวน 1 ล้านโดส ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะตรวจรับรองรุ่นการผลิต และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะตรวจใบรับรองการผลิตจากจีน เมื่อเรียบร้อยจะกระจายจัดส่งตามแผนต่อไป โดยปัจจุบันมีการนำเข้าวัคซีนซิโนแวกแล้ว 10 ล็อต รวม 7.5 ล้านโดส ส่วนในปลายเดือนมิ.ย..นี้จะรับวัคซีนซิโนแวกเข้ามาเพิ่มอีก 2 ล้านโดส

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนจำนวนมากพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามสูตรและแผนที่ทางศูนย์บริหารสถานการณืโควิด-19 (ศบค.) กำหนด โดยบริหารจัดการวัคซีนให้สอดคล้องกับศักยภาพการฉีดของแต่ละจุด ความต้องการของประชาชน และจำนวนวัคซีนที่มี เพื่อให้การฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ฉีดได้วันละประมาณ 4 แสนโดส หากคิดเฉพาะวัคซีนซิโนแวก 1 ล้านโดสที่ได้มาวันนี้ จะใช้เวลาเพียง 3 วันก็ฉีดหมดแล้ว จึงจะมีการเจรจาจัดหาวัคซีนซิโนแวกเพิ่มเติม

ส่วนการฉีดวัคซีนซิโนแวกในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ต้องรอผลการศึกษาวิจัยของบริษัทผู้ผลิตที่ประเทศจีน ทั้งปริมาณโดส จำนวนครั้งที่ฉีด และระยะห่างระหว่างเข็ม เนื่องจากร่างกายเด็กไม่เหมือนผู้ใหญ่ หากมีการศึกษาวิจัยเรียบร้อย ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถพิจารณาเรื่องการขึ้นทะเบียน เพื่อเพิ่มเงื่อนไขหรือข้อบ่งชี้ในการใช้ต่อไป หรือหากองค์การอนามัยโลกพิจารณารับรองให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินโดยกำหนดไปจนถึงอายุ 3 ปีก็ช่วยให้แต่ละประเทศขึ้นทะเบียนได้ง่ายขึ้น

"เมื่อมีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก จะสามารถพบรายงานอาการที่เกิดขึ้นหลังการฉีดได้ ซึ่งรายที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตจะมีการพิสูจน์ว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ ส่วนกรณีข้อสังเกตว่าฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้วเกิดอาการไข้นั้น ถือเป็นปฏิกิริยาปกติของร่างกายเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา จากรายงานการศึกษาของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าพบอาการไข้หลังฉีดได้ 30% เมื่อพักผ่อนและรับประทานยาแล้วสามารถหายได้ใน 1-2 วัน อย่างไรก็ตาม การมีไข้ไม่ได้แปลว่าร่างกายเกิดปฏิกิริยากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า ย้ำว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และการฉีดวัคซีนขอให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาว่าควรฉีดวัคซีนชนิดใด" นพ.เกียรติภูมิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ