(เพิ่มเติม) ศบค.ชุดใหญ่ศุกร์นี้เตรียมปรับมาตรการผ่อนคลายบางจังหวัด-เคาะภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ข่าวทั่วไป Wednesday June 16, 2021 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะมีการพิจารณาปรับมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม โดยบางจังหวัดอาจเข้มข้นขึ้นในบางกิจการ บางพื้นที่ และบางจังหวัดอาจมีการผ่อนคลายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่จะมีการสรุป Phuket Sandbox หลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อเสนอแนะต่างๆ ไปปรับแก้ เพื่อให้ Phuket Sandbox เป็นโมเดลต้นแบบที่จะนำร่องให้กับที่อื่นๆ ซึ่งทางกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา ได้เสนอในพื้นที่อื่นๆ เช่น เกาะสมุย เกาะพีพี พังงา กระบี่ ชลบุรี กรุงเทพฯ ชะอำ หัวหิน บุรีรัมย์ และเชียงใหม่ ต่อไป

สำหรับ Phuket Sandbox มีการนำเสนอที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบก่อนการเดินทางอย่างน้อย 14 วัน และเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และปานกลาง ตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศไว้

ทั้งนี้ ทางภูเก็ตได้มีการรายงานการเตรียมความพร้อมว่า จะมีการตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทางว่า นักท่องเที่ยวมีข้อมูลและเอกสารการฉีดวัคซีนถูกต้องหรือไม่ มีการจองโรงแรมที่พักมาก่อนล่วงหน้า และโรงแรมก็ต้องผ่านหลักเกณฑ์ของกรมอนามัย

นอกจากนี้ ก่อนเดินทางมา นักท่องเที่ยวต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองต้องมีการจัดสรรไม่ให้เกิดความแออัด มีการตรวจหาเชื้อโควิด และติดตั้งแอปพลิเคชั่น และเดินทางเข้าโรงแรมด้วยพาหนะที่กำหนดเท่านั้น และนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปจังหวัดอื่นได้ในประเทศไทยได้ ถ้าจะเดินทางต้องอยู่ในภูเก็ต ครบ 14 คืนเท่านั้น และจะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำในวันที่ 6-7 และวันที่ 12-13

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้รับปากในที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก โดยย้ำให้เกิดความมั่นใจว่า ประชาชนภูเก็ตต้องปลอดภัย ประชาชนทั้งประเทศต้องปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอจากกรมควบคุมโรคว่า ขอให้การบริหารจัดการโดยมีการจัดตั้ง ศบค.ภูเก็ตเล็ก ต้องมีการสื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจ และเกิดความร่วมมือด้วย และทางศบค.ชุดเล็กได้เน้นย้ำ ให้ภูเก็ตมีแผนรองรับหรือแผนเผชิญเหตุ หากเกิดกรณีพบผู้ติดเชื้อ หรือมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนด้วย ซึ่งเรื่อง Phuket Sandbox จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ