รมว.สธ.มอบกรมวิทย์ฯ ศึกษาสารสกัดจากรากกัญชา ต่อยอดรักษา-ฟื้นฟูปอดผู้ป่วยโควิด

ข่าวทั่วไป Monday June 21, 2021 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สธ.มอบกรมวิทย์ฯ ศึกษาสารสกัดจากรากกัญชา ต่อยอดรักษา-ฟื้นฟูปอดผู้ป่วยโควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีตัดช่อดอกกัญชาพันธุ์ไทย 4 พันธุ์ ว่า ได้รับรายงานจากนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เกี่ยวกับการนำส่วนต่างๆ ของต้นกัญชามาวิจัยต่อยอดเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ พบว่า สารสกัดจากรากของต้นกัญชาจากการวิจัยในหลอดทดลอง มีผลช่วยรักษาเซลล์เนื้อเยื่อของปอด จึงมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทำการทดลองวิจัยอย่างจริงจังและรวดเร็วที่สุด เพื่อจะนำไปพื้นฟูเซลล์เนื้อเยื่อปอดที่ถูกทำลายจากโรคโควิด-19 ให้กลับมาใกล้เคียงเดิมมากที่สุด ทั้งนี้ รวมถึงอวัยวะอื่นๆ ของมนุษย์ด้วย ซึ่งถือว่าจะเป็นประโยชน์มหาศาลในวงการการแพทย์

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการทดลองและวิจัยขอให้ประชาชนอย่านำรากกัญชามาใช้เองเนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ให้รอผลวิจัยอย่างเป็นทางการที่แน่ชัดก่อน

นอกจากนี้ ได้หารือกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่จะทำให้กัญชาเป็นทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงให้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หาแนวทางมอบผลตอบแทนแก่วิสาหกิจชุมชนที่นำช่อดอกมาขายให้กับภาครัฐ อาจจะเป็นในรูปของผลิตภัณฑ์ หรือสารสกัดจากช่อดอกกัญชา เพื่อนำไปต่อยอดเสริมสร้างรายได้ หาโอกาสใหม่ๆ ให้กับประชาชน โดยจะพยายามให้เกิดเป็นความจริงโดยเร็วที่สุด

รายงานข่าว แจ้งว่า พืชกัญชาที่ปลูกโดยสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขออนุญาตปลูกถูกต้องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แก่ หางกระรอกภูพานเอสที 1, หางเสือสกลทีที 1, ตะนาวศรีก้านขาวดับเบิ้ลยูเอ 1 และ ตะนาวศรีก้านแดงอาร์ดี 1 ที่มีสาร THC และ CBD ที่ต่างกันไป สถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร

ทั้งนี้ การทดลองปลูกข้างต้นใช้เป็นต้นแบบการปลูกในโรงเรือนแบบกรีนเฮ้าส์ (Green house) ที่มีระบบการปลูกในวัสดุทดแทนดิน (substrate culture) ให้น้ำและธาตุอาหารผ่านระบบน้ำหยด โดยมีเครือข่ายร่วมวิจัยได้แก่ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สกลนคร จากนั้นจะมีการต่อยอดให้เกษตรกรนำไปต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างประโยชน์ให้กับตนเอง และประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ