"สนธิ"ระบุกองทัพทำเอกสารลับเพื่อดูแลความมั่นคงเป็นเรื่องปกติ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเอกสารลับตามที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนออกมากล่าวอ้างว่าเป็นเอกสารที่ทางการใช้สั่งการเพื่อสกัดกั้นกลุ่มอำนาจเก่าที่ในช่วงการเลือกตั้งครั้งใหม่ 
แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมากองทัพบกเคยจัดทำเอกสารคล้ายลักษณะดังกล่าวเพื่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งที่มาของเอกสารสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว และหน้าที่การตรวจสอบก็เป็นของคณะกรรมการภายในกองทัพบกเอง
"ของจริงเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ปกติแล้ว เรื่องของคำสั่งต่างๆ พวกนี้ ทางกองทัพบกทำมาเยอะเพื่อความมั่นคงของประเทศ ฉะนั้นเอกสารเป็นมาอย่างไรก็ตรวจสอบได้อยู่แล้ว" พล.อ.สนธิ กล่าว
พร้อมเห็นว่าไม่จำเป็นต้องขอดูเอกสารฉบับที่นายสมัครอ้างถึง แต่เห็นว่าเป็นเรื่องปกติของทุกประเทศทั่วโลกที่มีการทำเช่นนี้เพื่อดูแลด้านความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประเทศ
"มันไม่ใช่แค่เรื่องของความมั่นคงของประเทศ ไม่ว่าทุกเรื่องที่เป็นเรื่องของความไม่เรียบร้อย เราจะจัดทำเป็นมาตรการในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ทุกเรื่อง แม้กระทั่งแผนปฐพี 149" พล.อ.สนธิ กล่าวถึงความจำเป็นของการจัดทำเอกสารในลักษณะดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่สกัดกั้นกลุ่มอำนาจเก่าเพราะเกรงว่าถ้าพรรคพลังประชาชนกลับมามีอำนาจจะมีปัญหาขึ้นอีกนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวเพียงว่า ไม่เกี่ยวกัน แต่ส่วนใดที่เป็นเรื่องของความมั่นคงไม่ว่ากองทัพหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำงานไปตามหน้าที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ