กทม. เพิ่มเตียงรับผู้ป่วยโควิดแดง-เหลือง อีก 596 เตียง คาดเริ่ม 10 ก.ค.

ข่าวทั่วไป Friday June 25, 2021 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นกรุงเทพฯ ดังนั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพดูแลรักษาผู้ป่วย รวมทั้งป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค กทม. จะเพิ่มเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยที่อาการรุนแรง (สีแดง) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (SCG) โดยใช้นวัตกรรม Modular ICU ในการปรับเพิ่มห้อง ICU (ห้องความดันลบ) จะใช้พื้นที่ของศูนย์การเรียนรู้ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนา

โดยเบื้องต้นจะปรับเพิ่มห้องความดันลบ จำนวน 4 อาคาร พร้อมติดตั้งระบบความปลอดภัยด้านอื่นๆ อาทิ ระบบกำจัดน้ำเสีย และระบบกำจัดขยะ เป็นต้น สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 40 เตียง ขณะนี้กำลังดำเนินการ โดยตั้งเป้าหมายให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 5 สัปดาห์ คาดว่าภายในวันที่ 10 ก.ค.64 จะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 10 เตียง หลังจากนั้นเปิดจะรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 10 เตียงอย่างต่อเนื่อง จนครบ 40 เตียง

พร้อมกันนี้ กทม. ได้ขยายศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัด เพื่อรองรับผู้ป่วยที่แสดงอาการ (สีเหลือง และสีแดง) โดยจะปรับพื้นที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียนเพิ่มเติม เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเหลืองอีก 70 เตียง รวมกับของเดิม 70 เตียง รวมทั้งหมด 140 เตียง และผู้ป่วยสีแดง 16 เตียง

สำหรับโรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 1 เขตทวีวัฒนา จากเดิมที่รองรับผู้ป่วยสีเขียว จะปรับพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเหลืองเพิ่มจำนวน 100 เตียง และได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลธนบุรี สนับสนุนเตียงผู้ป่วยสีเหลือง 250 เตียง และผู้ป่วยสีแดง 50 เตียง รวมแล้ว กทม. จะขยายศักยภาพการรองรับผู้ป่วยโควิดสีเหลืองและสีแดง เพิ่มขึ้นอีก 596 เตียง

ในส่วนของการจัดตั้ง Hospitel เพิ่มเติม เร่งดำเนินการกับโรงพยาบาลเครือข่ายเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดเขียว ให้ได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ