ครม.เห็นชอบ MOU ตำรวจไทย-รัสเซีย ร่วมต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 6, 2021 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.เห็นชอบ MOU ตำรวจไทย-รัสเซีย ร่วมต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงมหาดไทยแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ และการพัฒนาความร่วมมือในกิจการตำรวจ พร้อมมอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผู้ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันอาชญากร และปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยใช้กลไกความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นเครื่องมือ

สำหรับขอบเขตของความร่วมมือนั้น ทั้งสองฝ่ายจะสร้างความร่วมมือในการป้องกัน การค้นหา การปราบปราม และแก้ไขปัญหาอาชญากรรม ดังนี้ อาชญากรรมที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร, ภาพอนาจารเด็กและการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ, การก่อการร้าย และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย, การทุจริตและการฟอกเงิน, อาชญากรรมทางเศรษฐกิจข้ามชาติ, การค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก รวมทั้งอวัยวะและเนื้อเยื่อของมนุษย์, องค์กรเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานโดยผิดกฎหมาย, การลักลอบค้าอาวุธ เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด, การลักลอบค้ายาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และสารตั้งต้น, อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการลักทรัพย์ การลักลอบค้าวัตถุทางวัฒนธรรม, อาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ, การปลอมแปลงอัตลักษณ์ และอาชญากรรมอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน

ทั้งนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ลงนาม และจะสิ้นสุดในเวลา 6 เดือน เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรจากอีกฝ่ายหนึ่งในการแสดงเจตนาให้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้สิ้นสุดผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ