นายกฯให้คำมั่นรัฐบาลไทยพร้อมร่วมมือ-สนับสนุนการทำงาน UN อย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันไทยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการทำงานของสหประชาชาติ และหน่วยงานพิเศษต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือพหุภาคี และเพื่อประโยชน์ของภูมิภาคและโลกโดยรวม ซึ่งถือเป็นนโยบายด้านต่างประเทศของไทยที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่ารัฐบาลใดจะเข้ามาบริหารประเทศ
"ภายใต้ระยะเวลาอันจำกัดของรัฐบาล และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป เชื่อมั่นว่านโยบายต่างประเทศของไทยข้อหนึ่งจะไม่เปลี่ยนแปลง คือประเทศไทยจะให้การสนับสนุนองค์การสหประชาชาติ ตลอดจนอุดมการณ์และหลักการต่างๆของสหประชาชาติ" นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีเปิดงานฉลองวันสหประชาชาติ ประจำปี 2550
นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงประเด็นสำคัญ คือ พันธสัญญาที่ไม่เปลี่ยนแปลงของไทยที่จะส่งเสริมเสรีภาพยิ่งขึ้น ซึ่งกำหนดไว้ในกฎบัตรสหประชาชาติ คือ เสรีภาพจากความต้องการ เสรีภาพจากความกลัว และเสรีภาพในตัวตนโดยเคารพสิทธิของผู้อื่น แต่ทั้งนี้การจะดำรงไว้ซึ่งเสรีภาพจำเป็นต้องพัฒนาในสาขาสำคัญ 3 ด้านคือ สิทธิมนุษยชน, ความมั่นคงปลอดภัย และการพัฒนา ซึ่ง 3 สิ่งนี้ กำหนดโดยสหประชาชาติและไทยให้การสนับสนุน
ทั้งนี้เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ประเทศไทยเป็นประเทศพันธมิตรที่ดีและได้ร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติในด้านการพัฒนาต่างๆ ไทยประสบความสำเร็จในเรื่องการขจัดปัญหายาเสพติด การปลูกพืชทดแทนยาเสพติด การต่อสู้กับปัญหาโรคเอดส์ และโรคระบาดต่างๆ เช่น ซาร์ และไข้หวัดนก
ขณะเดียวกันยังทำงานร่วมกับประเทศอื่นทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษโดยเฉพาะในเรื่องการขจัดปัญหาความยากจน และการสนับสนุนการพัฒนาโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเชื่อว่าการแสวงหาความยั่งยืนจะนำมาซึ่งบทเรียนที่มีค่าสำหรับสังคมโลกที่จะต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ เช่น ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ