CryptoShot: รู้ทันเกม "เสี่ยงโชค" รูปแบบใหม่บน "บล็อกเชน"

ข่าวทั่วไป Saturday July 10, 2021 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สรุปข่าวเด่นวงการ Cryptocurrency ทั่วโลกรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (5-9 ก.ค.64) เริ่มต้นด้วยข่าว Pancake ออก Lotto version2 วิธีการเสี่ยงโชครูปแบบใหม่บนบล็อกเชน

ประเทศไทยมีการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตตารี่) ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บน โลกบล็อกเชนเองก็มีวิธีการเสี่ยงโชคในลักษณะใกล้เคียงกัยล็อตตารี่เช่นกัน

ล็อตตารี่บนโลกบล็อกเชน หรือ "การเสี่ยงโชค" รูปแบบใหม่นี้มักจะถูกเรียกว่า "Lotto" โดย "Smart Contract" จะ ทำการออกรางวัลโดยการสุ่มเลือกตัวเลขจำนวน 6 หลัก เพื่อเป็นรางวัลที่ 1 ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้ไม่มีใครสามารถคาดเดารางวัลที่ออกได้ โดยผู้เสี่ยงโชคจะต้องทำการซื้อ "Ticket" บนแพลตฟอร์มที่ให้บริการ และชำระค่า "Ticket" ด้วยเหรียญ "Governance Token" ของแพลตฟอร์มนั้น ๆ โดย "Ticket" แต่ละใบที่ซื้อ จะมีตัวเลขจำนวน 6 หลัก ซึ่งออกโดยการสุ่ม (Random) ไม่สามารถเลือกหรือระบุ ตัวเลขได้ ด้วยการทำงานของ "Smart Contrat" เช่นกัน

หลักการถูกรางวัลของ "Lotto" บนบล็อกเชน จะมีความแตกต่างกับลอตเตอรี่ โดยที่ผู้ถูกรางวัลไม่จำเป็นต้องได้ตัวเลขทั้ง 6 หลักเหมือนกันทุกตัว อาจจะเหมือนแค่เพียง 5 ใน 6 ก็สามารถรับรางวัลได้ และกรณีหากมีผู้ถูกรางวัลมากกว่า 1 คน ระบบจะทำการ แบ่งเงินรางวัลให้แก่ผู้ถูกรางวัลทุกคนเท่ากัน

อย่างไรก็ตาม การเสี่ยงโชคนี้ก็ไม่เหมือนกับการลงทุน เพราะว่าการเสี่ยงโชคในลักษณะนี้ ถ้าหากไม่ถูกรางวัล หมายถึงผู้ เสี่ยงโชคต้องเสียเงินค่า "Ticket" ไปฟรี ๆ สำหรับใครที่ที่อยากลองเสี่ยงโชค วัดดวงกับ "Lotto" บนบล็อกเชน โปรดอย่าลืม ว่า "ไม่ใช่การลงทุน" แต่ว่าเป็นการ "เสี่ยงโชค" ที่ขึ้นอยู่กับดวงเท่านั้น

*Binance อัพเกรดทีมกฎหมาย หลังโดน FCA ลงดาบ

ก่อนหน้านี้กระดานซื้อขายคริปโทฯระดับโลกอย่าง "Binance" โดน "FCA" หรือ Financial Conduct Authority ซึ่ง เป็นหน่วยงานกำกับดูแลนโยบายทางด้านการเงินแห่งประเทศอังกฤษ ออกมาประกาศห้าม Binance ให้บริการในประเทศอังกฤษ

ล่าสุดทาง Binance ได้ออกมาประกาศว่า "พร้อมปฏิบัติตามเกณฑ์ที่ FCA แจ้งมา และจะไม่ดำเนินกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม ตราบใดที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก FCA

นอกจากนี้ Binance ยังได้ทำการจ้างนาย Jonathan Farnell ในตำแหน่ง Director of Compliance เพื่อมาดูแล ด้านกฎหมายโดยเฉพาะ profile ของนาย Jonathan ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่ง director of Compliance ของ "eTORO" มา ก่อน นาย Jonathan Farnell ยังเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรที่พัฒนาเกี่ยวกับเงินดิจิทัลหรือ E-Money ทั้งในอังกฤษและยุโรปอีกด้วย

และไม่ใช่แค่ประเทศอังกฤษ ที่มีการออกมาประกาศแบน "Binance" ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ออกมาประกาศเตือนนัก ลงทุนถึงการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ "Binance" เนื่องจาก "Binance" ยังไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.ล.ต. นักลงทุนทุก ท่านโปรดใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มของ "Binance"

*ก.ล.ต.-แบงก์ชาติ เตือนก่อนทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

แม้ว่าความเคลื่อนไหวของบริษัทมหาชนและร้านค้าหลายแห่งเริ่มเปิดรับการชำระเงินด้วยคริปโทฯ แต่ล่าสุดธนาคารแห่ง ประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาประกาศเตือนว่า "สินทรัพย์ดิจิทัลไม่ถือเป็นเงินตราตามกฎหมาย" ผู้ใช้งานและผู้รับชำระจึงต้องยอมรับ ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาเอง และยังไม่รวมถึงความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรม ทาง ธปท. จึงไม่สนับสนุนให้นำสินทรัพย์ดิจิทัล มาเป็นสื่อกลางในการชำระเงิน

เช่นเดียวกับ สำนักงาน ก.ล.ต. ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล และในส่วนของ บมจ. ใดที่มีแผนการลงทุนหรือแผนการออก Utility token ก็ขอให้ บมจ. พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ และผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

https://youtu.be/iysJhhanoHc


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ