ตำรวจเตือนม๊อบรวมตัวเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-ย้ำกทม.เป็นพื้นที่สีแดงมีเคอร์ฟิว

ข่าวทั่วไป Sunday July 18, 2021 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งว่ากรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มราษฎร ,กลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) และกลุ่มภาคีเครือข่ายแนวร่วมต่างๆ "#ม็อบ 18 กรกฎา" ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 โดยนัดรวมตัว เวลา 14.00 น. จัดกิจกรรมปราศรัยทางการเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาล นั้น

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรง สถิติผู้ติดเชื้อและตายมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยวันนี้ได้ประกาศว่า มีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศเพิ่มขึ้น 11,397 คน ตายเพิ่ม 101 คน และกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามข้อบังคับและประกาศซึ่งออกตามมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่เกี่ยวข้องคือ

1.ข้อกำหนดที่ฉบับที่ 27 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกินกว่า 5 คนขึ้น

2.ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ห้ามมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคและห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนมากกว่า 5 คน

          3.ประกาศกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 36 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2564        ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน

กองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงเตือนมายังผู้ที่จะเข้าร่วมการชุมนุม ขอให้หลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการเข้าร่วมการชุมนุม เพราะเสี่ยงที่จะมีการสัมผัสและได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะทำให้การแพร่ระบาดยิ่งทวีความรุนแรง และนอกจากนั้นยังเป็นความผิดตามกฎหมายที่กล่าวในข้างต้น และย้ำเตือนให้ทราบว่าขณะนี้ในเขตกรุงเทพหมานครและปริมณฑลยังมีข้อห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00 ? 04.00 น. ซึ่งหากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนก็จะมีความผิดอีกส่วนหนึ่ง

ในการชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ของกลุ่มต่างๆ ที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 2 ? 11 กรกฎาคม 2564 ได้พิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิดแล้ว จำนวน 99 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคลทั้งหมด โดยคนที่ระบุตัวได้พนักงานสอบสวนจะได้ออกหมายเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ