โฆษกกห.เผยทุกเหล่าทัพตั้ง รพ.สนาม 34 แห่ง รับผู้ป่วยโควิดได้ 6,135 เตียง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 20, 2021 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการจัดตั้ง รพ.สนาม ที่สนับสนุนให้ทุกเหล่าทัพจัดตั้งขึ้น โดยใช้อาคารสถานที่ในหน่วยทหารที่ตั้งกระจายอยู่ใน กทม.และปริมณฑล รวมทั้งอีก 24 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 34 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 6,135 เตียง ซึ่งกองทัพได้จัดกำลังพล บุคลากรทางการแพทย์ทหาร ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดูแลประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน เม.ย.63

นอกจากนั้น กองทัพยังได้จัดกำลังทหาร บุคลากรทางการแพทย์ทหาร รวมทั้งเตียง เครื่องนอน และสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปเสริมจัดตั้ง รพ.สนามในพื้นที่ต่างๆ เช่น รพ.สนามบุษราคัม รพ.สนามบางขุนเทียน รพ.สนามวัฒนาแฟคตอรี่ สมุทรสาคร และ รพ.สนามอื่นๆ อีก 5 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ในวิกฤตของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่ยังรุนแรง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ระดมทรัพยากรขยายขีดความสามารถ รพ.สนามที่มีอยู่เดิม และจัดตั้ง รพ.สนามในหน่วยทหารเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเขียวที่มีเพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล

โดยปัจจุบันทุกเหล่าทัพอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่และระดมบุคลากรทางการแพทย์แถว 2 และอาสาสมัครเข้ามาช่วย โดยประสานการทำงานร่วมกับสาธารณสุขในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้มีความจำเป็นต้องเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสมแยกจากทหารและชุมชนในหน่วย เพื่อให้การแยกผู้ป่วยควบคุมโรคออกจากชุมชนสามารถจำกัดได้ใน รพ.สนามของหน่วยทหาร พร้อมกันนี้ ได้เตรียมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ประจำหน่วยทหาร เข้าสนับสนุน กทม.และจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ดูแลสถานที่แยกรักษาตัวชุมชน (Home Isolation)

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการทำหน้าที่ของกำลังทหารทุกนายในกองทัพว่า ยังสนับสนุนและทำงานร่วมกับ สธ.และหน่วยงานอื่นๆ ต่อสู้กับโรคระบาดรุนแรงโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีผลกระทบร้ายแรงกับประชาชนในทุกมิติเป็นวงกว้าง

"เป็นเวลาที่เราทุกคนต้องการความร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสูงสุดจากทุกฝ่าย ช่วยกันดูแลกันและกัน ไม่สร้างปัญหาให้สถานการณ์เลวร้ายลง รวมทั้งต้องมีความรับผิดชอบตนเองและสังคมมากขึ้น เพื่อหยุดและควบคุมวิกฤตสถานการณ์ครั้งนี้ให้ผ่านไปด้วยกัน" พล.ท.คงชีพ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ