ครม.เตรียมพิจารณางบ 1.35 หมื่นลบ.เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชาชนอยู่ดีมีสุข ซึ่งมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติให้อนุมัติงบประมาณ 1.35 หมื่นล้านบาท สำหรับดำเนินการตามแผนงานของชุมชุนทั่วประเทศในปีงบ 51 โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบในวันพรุ่งนี้(16 ต.ค.)
"ในการประชุม ครม.วันที่ 16 ตุลาคมนี้ จะเสนอให้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขปี 51 ทั้งสิ้น 1.35 หมื่นล้านบาท ให้กับจังหวัดโดยจะจัดสรรงบในงวดแรก 1 หมื่นล้านบาท และงวดที่สอง 3.5 พันล้านบาท" นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กล่าว
โดยงบประมาณงวดแรก 1 หมื่นล้านบาทจะได้รับอนุมัติใน ต.ค.นี้ เพื่อนำไปดำเนินการและปรับปรุงปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยจะต้องใช้งบประมาณตามแผนของชุมชนเป็นหลัก ให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ส่วนที่เหลืออีก 3,500 ล้านบาทจะจัดสรรภายหลังไม่เกินเดือน มี.ค.51
ด้าน นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการดำเนินงานประสบปัญหาหลายอย่าง เช่น แผนชุมชนไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน โครงการที่ชุมชนเสนอยังขาดประสิทธิภาพและความยั่งยืนตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นในการปรับปรุงจะเน้นการนำแผนชุมชนมาเป็นเครื่องมือหลักในการหาแหล่งรายเพื่อแก้ปัญหาความยากจน
"แผนชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนงบฯไปไม่สนใจว่ารายได้ของชุมชนมาจากไหนจึงไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข และที่สำคัญชุมชนก็มุ่งแต่รับเงินอย่างเดียว แต่ยุทธศาสตร์ใหม่นี้ชุมชนจะต้องตอบคำถามสำคัญว่า ใน 5-10 ปีข้างหน้าแหล่งรายได้ของชุมชนจะมาจากไหน" นายโฆสิต กล่าว
สำหรับการจัดสรรงบประมาณจากยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขนั้น จ.นครราชสีมา ได้รับมากสุด 300 ล้านบาท รองลงมา จ.บุรีรัมย์ 281 ล้านบาท, จ.อุบลราชธานี 276 ล้านบาท, จ.แม่ฮ่องสอน 267 ล้านบาท, จ.ศรีสะเกษ 258 ล้านบาท, จ.อุดรธานี 243 ล้านบาท, จ.สุรินทร์ 242 ล้านบาท, จ.เชียงใหม่ 231 ล้านบาท, จ.ร้อยเอ็ด 232 ล้านบาท, จ.เชียงราย 230 ล้านบาท, จ.ชัยภูมิ 223 ล้านบาท โดย จ.พังงา ได้รับน้อยสุด 119 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ