นายกฯ เล็งนำเงินเดือนทำกล่องยังชีพแจกผู้ป่วยโควิดพื้นที่สีแดงเข้ม

ข่าวทั่วไป Tuesday July 20, 2021 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้รับทราบว่าได้ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน โดยมี ครม.และทีมโฆษกรัฐบาลออกมาประกาศไม่รับเงินเดือนเช่นเดียวกัน โดยเงินในจำนวนดังกล่าวนายกรัฐมนตรีมีความคิดจะนำไปทำเป็นกล่องยังชีพ ซึ่งภายในกล่องจะประกอบด้วย ปรอทวัดไข้เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว และยารักษาต่างๆ รวมถึงยาฟ้าทะลายโจร หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ และจะแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

นายอนุชา กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังรับทราบว่านายกรัฐมนตรีให้มีปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประชาชนด้วยชุดตรวจหาเชื้อ Antigen test kit และขอให้สื่อสารให้ประชาชนรับทราบถึงขั้นตอนต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดซื้อจัดหาจะต้องดำเนินการอย่างไร และเมื่อตรวจแล้วพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขียนลำดับขั้นตอนให้ชัดเจนว่าจะต้องทำการรักษาอย่างไร หากจะต้องทำการรักษาที่บ้านด้วยตัวเองมีขั้นตอนอย่างไรและหากมีอาการมากขึ้นจะต้องติดต่อแพทย์อย่างไร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำลำดับขั้นตอน กรณีผู้ติดเชื้อไม่สามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ (home isolation) และต้องทำการกักตัวในชุมชน(Community Isolation) เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบในการปฏิบัติตนให้ถูกต้อง ส่วนเรื่องผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ต้องรอเตียงเป็นเวลานานนั้น นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงหรือกทม.ไปดำเนินการทำให้ทุกอย่างสามารถดูแลประชาชนได้ทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ