"ธีรภัทร์" เผย ครม.ยังไม่ได้พิจารณายกเลิกประกาศกฎอัยการศึกในบางพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday October 16, 2007 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ยังไม่มีการเสนอเรื่องขอยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกในบางพื้นที่มาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันนี้ แม้เรื่องดังกล่าวจะเป็นมติของที่ประชุม สมช.เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม
ก่อนหน้านี้ สมช.มีมติให้ลดพื้นที่การประกาศกฎอัยการศึกลง 8 จังหวัด โดยเป็นการยกเลิกในพื้นที่ 11 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี เพชรบุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กำแพงเพชร หนองบัวลำภู และอุดรธานี แต่ให้เพิ่มอีก 3 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ตามแนวชายแดน ได้แก่ หนองคาย นครพนม และ มุกดาหาร
นายธีรภัทร์ กล่าวว่า แต่ที่ประชุม ครม.วันนี้อนุมัติให้ขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และอีก 4 อำเภอในจังหวัดสงขลาต่อไปอีก 3 เดือน จากที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 ต.ค.นี้
นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะส่งเรื่องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พิจารณา โดยนายธีรภัทร์ปฏิเสธว่า การที่กฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาของ ครม.ในช่วงนี้ ไม่ได้มุ่งหวังที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการเลือกตั้ง เพราะกว่ากฎหมายฉบับนี้จะผ่านการพิจารณาของ สนช.ก็คงเป็นช่วงปลายอายุของรัฐบาลชุดนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ