กทม.ปรับวิธีค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนด้วยชุดตรวจ ATK รู้ผลใน 30 นาที

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2021 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม.ปรับวิธีค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนด้วยชุดตรวจ ATK รู้ผลใน 30 นาที

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วพื้นที่ กทม. ได้เร่งทำการค้นหาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 (Bangkok CCRT) ลงไปในชุมชน และการตั้งจุดหน่วยเชิงรุกหมุนเวียนในพื้นที่ทุกวัน จำนวน 6 จุด ใน 6 กลุ่มเขต ซึ่งมีประชาชนมาเข้าคิวเพื่อรับการตรวจเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และช่วยในการค้นหาผู้ป่วยได้เร็วยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันนี้ (26 ก.ค.64) จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการตรวจคัดกรองใหม่ โดยการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ซึ่งประชาชนสามารถรู้ผลภายใน 30 นาที โดยได้รับการรับรองจากทางการแพทย์ว่ามีความแม่นยำมากกว่า 90% ทั้งนี้ หากมีผลตรวจเป็นลบสามารถกลับบ้านได้เลย แต่หากมีผลเป็นบวก คือ ติดเชื้อ หรือมีอาการน่าสงสัยจะส่งเข้ากระบวนการตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ต่อ ณ จุดตรวจเดียวกัน

"วิธีนี้จะช่วยให้สามารถตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ณ จุดตรวจเชิงรุกได้เร็วขึ้น จากวันละ 500-1,000 คน เป็น 1,000-2,000 คน/วัน นอกจากนี้ ยังช่วยลดปริมาณการตรวจจำนวนมากของแล็ป ทำให้สามารถออกผลตรวจ RT-PCR ได้เร็วขึ้นประมาณ 1-2 วัน จากเดิมที่ต้องรอผลนานถึง 3 วัน เนื่องจากการตรวจคัดกรองผ่าน ATK ก่อนจะทำให้เหลือผู้ที่จะต้องตรวจ RT-PCR เหลือเพียง 15%" พล.อ.อ.อัศวิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้สำนักงานเขตพื้นที่อำนวยความสะดวกโดยจัดที่นั่งพักรอผล 30 นาที และจัดระบบจองคิวล่วงหน้าเพื่อลดความแออัดการรอคอยที่จุดตรวจด้วย

สำหรับผู้ที่รู้ผลการตรวจ ATK เป็นบวก กรณีที่ประเมินทำ Home Isolation (HI) หรือ Community Isolation (CI) ได้ ทางโรงพยาบาล หรือแล็ปเอกชนจะส่งข้อมูลให้ สปสช. (1330) เพื่อให้ สปสช. ส่งผู้ป่วยต่อไปยัง HI, CI หรือโรงพยาบาลต่อไป กรณีที่ประเมินทำ HI หรือ CI ไม่ได้ ทางโรงพยาบาล หรือแล็ปเอกชนจะหาเตียงหรือส่งต่อสายด่วน 1330 หรือศูนย์เอราวัณ 1669 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ