ศปก.ศบค.ประเมินสถานการณ์อาจเสนอต่อล็อกดาวน์อีก 14 วันพร้อมปรับมาตรการ

ข่าวทั่วไป Thursday July 29, 2021 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ช่วงเช้าวันนิที่ผ่านมาโดยที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการล็อกดาวน์ที่จะครบกำหนด 14 วันในวันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยจะพิจารณาเสนอให้ขยายเวลาต่อไปอีกเบื้องต้นเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งอาจจะมีการประกาศผ่อนปรนมาตรการบางจุด หรือเพิ่มความเข้มข้นในบางมาตรการ

ส่วนการเดินทางข้ามเขตนั้นที่ยังพบว่าประชาชนจำนวนมากยังคงเดินทางนั้น ศบค.ก็จะเน้นขอความร่วมมือเป็นหลัก เนื่องจากยังมีประชาชน หรือมีกิจการบางกิจการยังมีความจำเป็นที่จะต้องข้ามจังหวัดอยู่

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้มีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อกว่า 1.7 หมื่นคน โดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค.เน้นย้ำให้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกมากขึ้น พร้อมกับนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาให้ได้มากที่สุด ทั้งการนำผู้ป่วยระดับสีเขียวเข้าระบบการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือ การดูแลตนเองในระบบชุมชน (Community Isolation) โดยจะต้องนำยารักษาโรค และอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงมีบุคลากรทางการแพทย์สอบถามอาการอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ป่วยสีแดงต้องเข้ารักษาในสถานพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมประชุมหารือการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการเตรียมความพร้อมของหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) และโรงพยาบาลเอกชน (ผ่านระบบ Video Conference) ในเวลา 14.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ