ครม.เคาะงานบริการ Agenda 12 รายการขับเคลื่อนให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2021 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายชื่องานบริการ Agenda จำนวน 12 งานบริการ และกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2565 ของส่วนราชการที่ได้รับมอบหมาย และมอบหมายให้ ก.พ.ร. เป็นผู้พิจารณางานบริการ Agenda และงานบริการรายส่วนราชการเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งงานบริการ Agenda นี้ดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ในปีงบประมาณ 2565

สำหรับงานบริการ Agenda นั้น หมายถึง งานบริการที่มีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องหลายส่วนราชการแล้วมีผลกระทบให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น หรือสนับสนุนช่วยเหลือให้ภาคเศรษฐกิจและสังคมที่ประสบปัญหาในภาวะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและยั่งยืน

ทั้งนี้ Agenda 12 งานบริการดังกล่าว ประกอบด้วย ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล, ระบบการรับชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยยื่นชำระภาษีได้ทุกที่ ทุกเวลาผ่านระบบออนไลน์, ระบบการแจ้งเตือนสิทธิและช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต, ศูนย์การร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จ, ระบบการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง, ระบบการออกบัตรสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์, ระบบช่วยเหลือผู้ว่างงานให้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน, หนึ่งรหัส หนึ่งผู้ประกอบการ เป็นระบบให้บริการแก่ผู้ประกอบการผ่านหมายเลข ID เพียงตัวเดียว ทำให้ได้รับความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่าย, ระบบขออนุญาตวัตถุอันตรายแบบครบวงจร, ระบบรองรับมาตรฐานสินค้าเกษตร พืช ประมง และปศุสัตว์, ระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและขอรับความช่วยเหลือด้านการเกษตร และระบบเชื่อมโยงสินค้าข้ามแดนทางบกของกลุ่มประเทศ ACMECS ผ่านระบบ National Single Window


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ