สธ.เปิด รพ.สนามและศูนย์พักคอยบริษัท ปัญจพล ที่สมุทรสาคร ขนาด 100 เตียง

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2021 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังลงพื้นที่เปิดโรงพยาบาลสนามในโรงงาน และศูนย์พักคอย (Factory Accommodation Isolation:FAI) ของบริษัท ปัญจพล ไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ว่า กระทรวงฯ เดินหน้านโยบายการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หากผลเป็นบวกสนับสนุนการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) และการดูแลที่ชุมชน (Community Isolation) ส่วนสถานประกอบการหรือโรงงานได้ให้จัดทำโรงพยาบาลสนามในโรงงานและศูนย์พักคอย เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกมา ช่วยลดการแพร่เชื้อในโรงงานและในชุมชน

สำหรับบริษัท ปัญจพลฯ ได้ใช้อาคารโรงงานของตนเองมาดำเนินการเป็น รพ.สนามและศูนย์พักคอยขนาด 100 เตียง รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในโรงงานตนเอง และชุมชนบางปลาโดยรอบ มีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลวิชัยเวชมาช่วยดูแล ผ่านการประเมินตามมาตรฐานของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ถือว่ามีความปลอดภัยต่อชุมชนโดยรอบ

โดยขณะนี้ในจังหวัดสมุทรสาครมี รพ.สนาม มีจำนวน 1,140 แห่ง รวม 33,365 เตียง ใช้งานแล้ว 3,179 เตียง คงเหลือ 30,186 เตียง ขณะที่การดูแลผู้ติดเชื้อในชุมชนมีจำนวน 34 แห่ง รวม 4,000 กว่าเตียง ทำให้มีพื้นที่แยกกักโดยเฉพาะ ช่วยลดอัตราการใช้เตียง ทำให้มีเตียงรองรับผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงโดยการดูแลรักษาในทุกระบบ โดยใช้แนวทางตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขเหมือนกันทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ